Street Art คลองโอ่งอ่าง เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยวเยาวราช-คลองสาน

Street Art คลองโอ่งอ่าง เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยวเยาวราช-คลองสาน

กทม. จัดกิจกรรมทาสีกำแพง Street Art เตรียมเปิดตลาดถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง 30 ต.ค. นี้ เชื่อมการท่องเที่ยวเส้นทางตลาดเยาวราช คลองโอ่งอ่าง ต่อเนื่องไปยังสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา และคลองสาน-กุฎีจีน

วันนี้ (10 ต.ค. 63) เวลา 10.00 น. นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ร่วมกิจกรรมทาสีเตรียมทำ Street Art ณ ช่วงสะพานภานุพันธ์ถึงสะพานดำรงสถิตย์ โดยมี นายโกสิน เทศวงษ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุรเดช อำนวยสาร ผู้อำนวยการเขตพระนคร เด็กๆ จากชมรม To Be Number One เขตพระนคร เจ้าหน้าที่เขตพระนคร สัมพันธวงศ์ บางพลัด ผู้ประกอบการ ประชาชนในพื้นที่ และผู้เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

160230988131

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณคลองโอ่งอ่างให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ประกอบขณะนี้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่บริเวณคลองโอ่งอ่างให้เป็นตลาดเย็น ช่วงเวลา 16.00 - 22.00 น. ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

160230988046

โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายส่วนหนึ่งเป็นสินค้าที่เคยจำหน่ายบริเวณสะพานเหล็กมาก่อน อาทิ โมเดล หุ่นยนต์ ในบรรยากาศแบบเก่าๆ แต่จะทำในรูปแบบถนนคนเดิน ที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีการเว้นระยะที่เหมาะสมของร้านค้า เบื้องต้นกำหนดรูปแบบเป็นตลาดชั่วคราว เปิดให้พ่อค้าแม่ค้ามาทำการค้าแบบแผงค้าชั่วคราวไม่ให้ติดตั้งแผงค้าถาวร ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร กับภาคเอกชนในการส่งเสริมการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่

สำหรับวันนี้เป็นการลงสีพื้นผนังเพื่อเตรียมไว้ให้ศิลปินมาแต่งแต้ม เติมสีสันให้สวยงามตลอดเส้นทางแนว Street art ด้วยผลงานภาพวาดริมกำแพง เพื่อสร้างบรรยากาศความสวยงาม ช่วยลดความเสี่ยงในจุดเปลี่ยว จุดอับลับสายตาผู้คนการดำเนินการจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ต.ค. 63 อย่างช้าที่สุดคือวันที่ 22 ต.ค. 63 และเริ่มเปิดให้ทำการค้าได้ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ โดยจะมีผู้ค้ารายเก่าที่เคยค้าขายในพื้นที่นี้และผู้ที่ลงทะเบียนไว้มากกว่า 200 ร้านค้าเข้ามาทำการค้า ซึ่งเมื่อจุดนี้ดำเนินการแล้วเสร็จจะเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบของการเดินท่องเที่ยวเส้นทางเริ่มจากตลาดเยาวราช คลองโอ่งอ่าง ต่อเนื่องไปยังสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา และคลองสาน-กุฎีจีน คาดว่าเมื่อเปิดแล้วจะมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากขึ้น โดยเบื้องต้นจะเปิดให้ผู้ค้าเข้ามาทำการค้าฟรีโดยไม่มีการจัดเก็บค่าใช้จ่าย จากนั้นจะมีการประเมินผลการดำเนินการอีกครั้ง

160230988099

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากจะมีการจำหน่ายสินค้า อาหารต่างๆ แล้วจัดให้มีการแสดงผลงานศิลปะและดนตรี รวมถึงมีการแสดงต่างๆ เพิ่มเติมด้วย จึงขอเชิญชวนทุกคนร่วมท่องเที่ยวถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ที่จะเปิดทำการค้าวันแรกในวันที่ 30 ต.ค. 63 พบกับบรรยากาศสบายๆ ช้อป ชิล ชิค ฮิป ที่มีสีสันสวยงามท่ามกลาง Street art สามารถมาถ่ายรูป เช็กอิน และชิมของอร่อยได้อีกด้วย