'สุพัฒนพงษ์' ตรวจเยี่ยมสภาพัฒน์ สั่งติดตามมาตรการเศรษฐกิจ เตรียมถกปรับโครงการหนี้ 14 ต.ค.

'สุพัฒนพงษ์' ตรวจเยี่ยมสภาพัฒน์ สั่งติดตามมาตรการเศรษฐกิจ เตรียมถกปรับโครงการหนี้ 14 ต.ค.

"สุพัฒนพงษ์" ตรวจเยี่ยมสภาพัฒน์ สั่งติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ พร้อมมาตรการฟื้นฟู แย้ม ศบศ.เตรียมพิจารณามาตรการลดภาษีซื้อรถยนต์ หลังดัชนีบริโภคสินค้าคงทนไม่ฟื้น สศช.เตรียมเป็นเจ้าภาพหารือ ธปท. - เอกชน  14 ต.ค.นี้ ช่วยเหลือเอสเอ็มอีหลังหมดมาตรการพักหนี้ 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ "สภาพัฒน์"ว่าการเดินทางมาวันนี้ได้มาแลกเปลี่ยนความเห็นและเป็นกำลังใจให้กับสภาพัฒน์ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำงานด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศ และเป็นฝ่ายเลขานุการของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ซึ่งถือว่ามีบทบาทที่สำคัญในการทำงานด้านเศรษฐกิจในขณะนี้ 
 
ทั้งนี้ได้กำชับกับสภาพัฒน์ว่าในขณะนี้ต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ  หากมีตัวชี้วัดใดที่มีความน่าเป็นห่วงให้รายงานให้ทราบทันที 
นายสุพัฒนพง์กล่าวต่อว่าขณะนี้รัฐบาล นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นห่วงเรื่องหนี้ของเอสเอ็มอีจึงให้มีการเร่งรัดในการปรับโครงสร้างหนี้
เมื่อถามว่าในการฟื้นฟูเศรษฐกิจมาตรการต่างๆที่เสนอโดยภาคเอกชน เช่น มาตรการลดภาษีรถยนต์ 1 แสนบาท จะมีการพิจารณาหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีฯกล่าวว่าเรื่องนี้ก็ต้องมาพิจารณา เพราะดัชนีสินค้าคงทน อย่างการซื้อรถยนต์นั้นยังไม่กระเตื้องขึ้น ดังนั้นมาตรการนี้ก็อยู่ระหว่างหารือว่าจะมีมาตรการหรือไม่แต่คงเป็นในช่วงหลังจากนี้เพราะขณะนี้มาตรการที่เป็นการบริโภคจาก ศบศ.ออกมาหลายมาตรการแล้ว โดยล่าสุดมาตรการช็อปดีมีคืน ลดภาษีสูงสุด 30000 บาทต่อคนจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันจันทร์ที่ 12 ต.ค.นี้ 
160223574137

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สศช. กล่าวว่านายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ สศช.ไปหารือกับหน่วยงานที่่เกี่ยวข้อง ประกอบไปด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และภาคเอกชน ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) สมาพันธ์เอสเอ็มอี สภาตลาดทุนไทย ว่าจะมีวิธีการอย่างไรในการช่วยแก้ปัญหาให้ลูกหนี้โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงที่ต้องกลับมาจ่ายหนี้ปกติหลังจากที่ระยะเวลาในการพักชำระหนี้ของสถาบันการเงินหมดลงโดยจะมีการหารือกันในวันพุธที่ 14 ต.ค.นี้

160223946047