'เพนกวิน' นำเดินขบวนขอนแก่น รายงานตัวต่ออัยการ ชูป้ายปฏิรูปสถาบันฯ

'เพนกวิน' นำเดินขบวนขอนแก่น รายงานตัวต่ออัยการ ชูป้ายปฏิรูปสถาบันฯ

"เพนกวิน" นำแกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ขอนแก่น เข้ารายงานตัวต่ออัยการ ตามการนัดหมาย หวิดปะทะกับตำรวจ หลังขอตรวจยึดป้ายที่เกี่ยวกับสถาบัน พร้อมปิดถนนใจกลางเมืองเพื่อความปลอดภัย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ต.ค. 2563 นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น พร้อมด้วยนายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำม็อบปลดแอก และ นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำเเบงค์ พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อนำแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดรวมทั้งผู้ให้การสนับสนุนจากกลุ่มขอนแก่นพอกันที และประชาชนทั่วไป ร่วมเดินขบวนรณรงค์ให้ประชาชนชาวขอนแก่นออกมาร่วมชุมนุมและร่วมกิจกรรมในวันที่ 14 ต.ค. และการร่วมกันเข้าพบพนักงารอัยการ จ.ขอนแก่น ตามหมายเรียก ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบวางกำลังเข้มโดยรอบพื้นที่ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย

จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมจึงตัดสินใจร่วมกันเดินขบวนออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มาตามถนนศรีจันทร์ เพื่อมายังสำนักงานอัยการจังหวัดตามการนัดหมาย โดยมีป้ายข้อความต่าง ๆ จนกระทั่งเดินมาได้ประมาณ 100 เมตร พ.ต.อ.ปรีชา เร่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้ใช้เครื่องขยายเสียงแจ้งสิทธิ์การชุมนุม ข้อกฎหมายและมาตรการควบคุมโรคจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบป้ายที่ผู้ชุมนุมนำมาใช้ในการเดินขบวน

โดยพบว่ามีป้ายที่ผู้ชุมนุมได้เตรียมมานั้นมี 1 ป้ายที่มีข้อความที่เกี่ยวข้องและหมิ่นเหม่ต่อสถาบัน เจ้าหน้าที่จึงเข้าเจรจาเพื่อขอยึดป้าย จนเกิดการปะทะคารมณ์กันเกิดขึ้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะวางกำลังปิดถนนศรีจันทร์ เพื่อห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินขบวน พร้อมทั้งการปิดการจราจรบนถนนศรีจันทร์อย่างเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย ตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปจนถึงสี่แยกเตียวฮง ตัดถนนหน้าเมือง ห้ามไม่ให้รถทุกชนิดสัญจรเด็ดขาดเพื่อสกัดกั้นผู้ชุมนุมให้อยู่ในวงที่จำกัด

สำหรับการนัดเข้ารายงานตัว และเข้าพบกับพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น วันนี้เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวนภายหลังจากวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้มีหมายเรียกให้แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที และกลุ่มผุ้ชุมนุม ที่ได้ร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ในกิจกรรมขอนแก่นพอกันที ที่สวนรัชดานุสรณ์ มาพบพนักงานอัยการในวันที่ 25 ก.ย. ตามขั้นตอนของกฎหมาย ประกอบด้วยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน , นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำเเบงค์

หลังการสอบสวนตามข้อกล่าวหาแล้วเสร็จ ในฐานความผิดร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ซึ่งพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 5 คนต่อศาลแขวง จ.ขอนแก่น หรือไม่