จี้ อธิการบดี 'มธ.' ฟันม็อบ 19 ก.ย.จาบจ้วงสถาบันฯ

จี้ อธิการบดี 'มธ.' ฟันม็อบ 19 ก.ย.จาบจ้วงสถาบันฯ

ระดม 626 ชื่อกลุ่ม "ธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม" จี้อธิการบดีธรรมศาสตร์ เชือดม็อบ 19 ก.ย.จาบจ้วงสถาบันฯ

ที่โรงแรมไอบิส สไตล์ กรุงเทพ ข้าวสาร เวียงใต้ กลุ่ม "ธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรม" ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดยนายอาณัศ ช้างอินทร์ นิติศาสตร์  รุ่น 09 อ่านแถลงการณ์เรียกร้องต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 4 ข้อ ประกอบด้วย

1.เรียกร้องให้อธิการบดีแจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด เนื่องจากอธิการเคยมีคำสั่งชัดเจน ไม่ให้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยในการชุมนุมหารเมืองแต่ เมื่อวันที่ 19 ..ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้บุกรุกเข้าไปมหาวิทยาลัยฝ่าฝืนคำสั่งทำให้ทรัพย์สินภายในมหาวิทยาลัยเสียหาย ดังนั้นขอให้ดำเนินคดีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในอนาคต หากปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินคดีอาจมีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

2.เรียกร้องให้ สั่งห้ามไม่ใช้ กลุ่มผู้ชุมนุม ใช้ชื่อมหาวิทยาลัยในการชุมนุมทางการเมืองที่เป็นการสร้างความอับอาย และความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรง แก่มหาวิทยาลัย และห้ามไม่ใช้ตราสัญลักษณ์และสถานที่ของมหาวิทยาลัย ในการชุมนุมทางการเมืองที่มีเนื้อหาปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ  

3.ขอให้มหาวิทยาลัยลงโทษ นักศึกษาตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ที่ใช้เสรีภาพการชุมนุมต้องไม่ละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน และทำลายวัฒนธรรมของชาติเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างแต่นักศึกษาคนอื่นๆ

4.ขอให้มหาวิทยาลัย สั่งห้ามไม่ให้ อาจารย์ของมหาวิทยาลัย ที่สอนด้วยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม แฝงไปด้วยวาระทางการเมืองมีเนื้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ เพื่อไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาลัยต่อไป

ทั้งนี้ จะยื่นข้อเรียกร้อง ต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ในเวลา 14.00 . ที่ตึกโดมมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ท่า พระจันทร์โดยมีบรรดาสิทธิ เก่า มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ที่ร่วมเข้าชื่อ จำนวน 626 คน

นายอาณัศ กล่าวว่า สำหรับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเสรีภาพทุกตารางนิ้วจริง แต่ต้องเป็นเสรีภาพที่สุจริต ไม่ละเมิดสิทธิบุคคลอื่นและไม่จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งกลุ่มธรรมศาสตร์พิทักษ์ธรรมตั้งขึ้นเพื่อปกป้องมหาวิทยาลัย ภายหลังมีคนบางกลุ่มพยายามทำให้ธรรมศาสตร์เสื่อมเสีย ยืนยันว่ากลุ่มไม่ได้ถือตัวว่าเป็นเจ้าของมหาวิทยาลัย และเคารพผู้ที่เห็นต่าง อย่างไรก็ตามกลุ่มเราจะไม่ก่อม็อบมาชนม็อบ หรือชวนทะเลาะวิวาทอย่างแน่นอน เพื่อให้เป็นเงื่อนไขทำให้บ้านเมือง ไม่สงบสุข

160222643723

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากกลุ่มผู้ชุมนุม มีข้อเรียกร้องที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถาบัน กลุ่มจะเห็นด้วยหรือไม่ นายอาณัศ กล่าวว่า ถ้าทำดี ทำชอบทำควร เราไม่ห้ามอยู่แล้ว จะไปว่ารัฐบาลหรือแก้รัฐธรรมนูญอย่างไรก็เป็นระบบกลไก ขอให้ทำตามระบบกฎหมายที่กำหนดไว้ ถ้านายกฯ ทำผิดกฎหมาย บ้านเมือง ก็ว่ากันไปเลย เราไม่ได้ขัดขวาง ในฐานะที่ตนเป็นทนายความและพิจารณารัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบันทุกมาตรา ก็ไม่เห็นว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะมีตรงไหนที่ประชาชนได้ประโยชน์ มีแต่การแก้เพื่อการเข้าสู่อำนาจ