มอบ 'ดีเอสไอ' ตรวจสอบที่ดิน 'ศรีพันวา' ตามขั้นตอน

มอบ 'ดีเอสไอ' ตรวจสอบที่ดิน 'ศรีพันวา' ตามขั้นตอน

"สมศักดิ์" เล็งเสนอขอกำลังผู้คุมเรือนจำเพิ่ม 2 หมื่นคนตามอัตราส่วน 1 ต่อนักโทษ 10 พร้อม มอบหมาย "ดีเอสไอ" ดูกรณีที่ดิน "ศรีพันวา" ตามขั้นตอน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมสัปดาห์นี้ ได้มีการรับทราบรายงานกรณีการครอบครองที่ดินของโรงแรมศรีพันวา .ภูเก็ต โดยตนได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ไปดูแลตรวจสอบในเรื่องนี้ตามขั้นตอน จากนั้นได้ขอความเห็นเรื่องการใช้ประโยชน์ไม้พยุงที่ได้จากการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาว่าจะใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง จะต้องแก้กฎหมายหรือไม่ ขอให้รายงานความคืบหน้าทุกสัปดาห์

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือเรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลอัตรากำลังข้าราชการกรมราชทัณฑ์ให้สมดุลกับผู้ต้องขังในการควบคุมดูแลเพื่อขออัตรากำลังเพิ่มเติม ซึ่งอัตราปัจจุบันคือผู้คุม 1 คนต่อ ผู้ต้องขัง 26 คน ซึ่งตามหลักสากลคือ 1 ต่อ 5 ดังนั้นต้องขอเพิ่มอีก 54,014 ราย ซึ่งทางสำนักงาน .. เสนอให้เป็น 1 ต่อ 10 ดังนั้นเราจะขอตามที่ สำนักงาน .. ที่ให้ 1 ต่อ 10 จะเพิ่มจำนวนผู้คุมได้อีก 2 หมื่นคน ใช้งบประมาณประจำปี 6 พันกว่าล้านบาท ซึ่งหากได้ตามเป้าหมายจะทำให้มีกำลังเพิ่มเป็น 33,331 คนซึ่งน่าจะทำให้การดูผู้ต้องขังได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

"ผมได้กำชับสถาบันนิติวิทย์ยาศาสตร์ เกี่ยวกับงานโควิด-19 หากกรมราชทัณฑ์มีผู้ติดเชื้ออยากให้ส่งมายังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจสอบด้วย เพื่อเป็นการดับเบิ้ลเช็ค และเพื่อให้บุคคลากรของเราเคยชินกับการทำเรื่องประเภทนี้ รวมทั้งเพื่อให้เกิดความชำนาญ และอีกเรื่องคือศูนย์ JSOC ต้องมีการบูรณาการ สร้างเครือข่ายทุกจังหวัด ขับเคลื่อนและประชาสัมพันธ์ สร้างเครือข่ายแต่ละกรม อยากให้ลองค่อยๆทำ ค่อยๆศึกษาดู"นายสมศักดิ์ กล่าว