หุ้นเล็กยังอยู่ในกระแสเก็งกำไร ตราบใดประมาณการกำไร SET ยังไม่ปรับขึ้น

หุ้นเล็กยังอยู่ในกระแสเก็งกำไร ตราบใดประมาณการกำไร SET ยังไม่ปรับขึ้น

เชื่อว่าเข้าสู่ช่วงรอยต่อระหว่างหุ้นเล็กและอาจไปยังหุ้นใหญ่

ช่วงที่ผ่านมาหุ้นขนาดกลาง-เล็ก (FTSE SET mid-small caps) ปรับตัวขึ้นโดดเด่นกว่า SET Index ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ (FTSE SET Large Caps) ปรับขึ้นด้อยกว่า (Underperform) ซึ่งเกิดจากประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในทิศทางปรับลดต่อเนื่องนับจากต้นปีถึงปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนเลี่ยงการลงทุนกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่เพื่อหลบแรงขายจากนักลงทุนต่างประเทศและสถาบัน และหาโอกาสเข้าลงทุนในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ที่ยังมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าแทน

หุ้นใหญ่มีโอกาสกลับมา หากไตรมาส 3/63 เห็นการปรับลดประมาณการกำไรชะลอลง แม้ประมาณการกำไรของ SET Index จะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่มาจากหุ้นขนาดใหญ่ อาทิ ธนาคาร พลังงาน ปิโตรเคมี เรามองวัฎจักรของการปรับประมาณการลง (earnings downgraded cycle) มีโอกาสเกิดขึ้นจาก 1) การปรับประมาณการที่มากเกินไปในช่วงก่อนหน้า 2) การปรับประมาณการกำไรขึ้นในหุ้นใหญ่บางตัว ที่มีอิทธิพลต่อดัชนี และ 3) การปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโดย IMF และหน่วยงานอื่นๆ

แกว่งตัว 1255-1280 จุด ภาพรวมของตลาดยังแกว่งตามปัจจัยคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ติดตามผลประกอบการไตรมาส 3/63 ซึ่งเป็นปัจจัยเฉพาะตัวของแต่ละประเทศ หุ้นไทยคาดจะเริ่มผันผวนมากขึ้นจาก 1) การรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคาร 15-20 ต.ค. 2) การชุมนุมทางการเมือง 14 ต.ค. การเก็งกำไรช่วงสั้นยังเน้นรายตัวและควรกำหนดจุดตัดขาดทุน

เลือกลงทุนรายตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW, SUPER / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, ZIGA 3) วีซ่าพิเศษ/ขยายเวลาเที่ยวด้วยกัน ERW, CENTEL, MINT, VRANDA, SPA 4) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้น ดีต่อ TIP, THRE, BLA, THREL 5) ช้อปดีมีคืน COM7, SYNEX, JMART, SVOA, SIS, CPW, SPVI  และพวกผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า/ไอที ได้แก่ IT, CRC

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัว โดยยังมองระยะ 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า SET Index ยังอาจเผชิญความผันผวนซึ่งจังหวะที่ตลาดตกใจหรือแกว่งตัวแรง จะเป็นจังหวะดีในการทยอยซื้อหุ้นใหญ่พื้นฐานดี // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร SUPER*, THRE*, WHAUP*

แนวรับ 1,269 จุด / แนวต้าน : 1,280 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

เพโลซีขวางอุ้มสายการบินหากทรัมป์ไม่ออกมาตรการกระตุ้นฉบับรวม – ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ นางแนนซี เพโลซี ระบุว่าตนจะไม่สนับสนุนร่างกฎหมายจากทำเนียบขาวเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเป็นการเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมการบินหากรัฐบาลไม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับรวมที่มีวงเงินสูง

ภาคโลจิสติกส์จีนฟื้นต่อเนื่อง – CFLP เผย ความต้องการด้านโลจิสติกส์ในประเทศจีนยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่าต่อเนื่องหลังกิจกรรมเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติเนื่องด้วยการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดที่มีประสิทธิภาพ

มาตรการกระตุ้นศรษฐกิจภาครัฐช่วยหนุน GDP ไตรมาส 4/63หอการค้าไทยประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในภาพรวมจะมีเม็ดเงินกว่า 1 แสนลบ. ออกมาช่วยหนุนเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4/63 คาดส่งผลให้ GDP ไตรมาส 4/63 หดตัวน้อยลงเหลือ -4 ถึง -5% จากคาดการณ์เดิมที่ -6 ถึง -7% ซึ่งจะทำให้ภาพรวมจีดีพีปีนี้ หดตัวราว -7 ถึง -9% ขณะที่ปี 64 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวได้

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน – หอกาค้าไทยเปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ก.ย. อยู่ที่ 50.2 ลดลงจากตัวเลขเดือน ส.ค. ที่ 51.0 โดยเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือนจากปัญหาทางการเมือง

ชุมนุมการเมือง – แกนนำผู้ชุมนุมแถลงจัดชุมนุมใหญ่ 14 ต.ค. นัดหยุดเรียน-หยุดงาน ขับไล่เผด็จการ 14.00 หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมีแผนชุมนุมปักหลักค้างคืน

ประเด็นติดตาม: 9 ต.ค. – TH consumer confidence เดือน ส.ค, การโต้วาทีของผู้สมครรองปธน.สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)