‘คริสเทน สจวร์ต’ จ้างโค้ชติวเข้มสำเนียงอังกฤษ รับบท ‘เจ้าหญิงไดอานา’

‘คริสเทน สจวร์ต’ จ้างโค้ชติวเข้มสำเนียงอังกฤษ รับบท ‘เจ้าหญิงไดอานา’

‘คริสเทน สจวร์ต’ เตรียมตัวอย่างหนักเพื่อรับบท ‘เจ้าหญิงไดอานา’ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Spencer’ ทั้งจ้างโค้ชมาดูแลการฝึกพูดสำเนียงแบบผู้ดีอังกฤษ และอ่านชีวประวัติหลายเล่มเพื่อเข้าใจในความเป็นไดอานาอย่างลึกซึ้ง

160221425152

Vincenzo PINTO / AFP

Spencer เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับ 'เจ้าหญิงไดอานา' เรื่องล่าสุดที่กำลังจะมีการสร้างขึ้น โดย ‘คริสเทน สจวร์ต’ ได้รับเลือกให้มาถ่ายทอดเรื่องราวของเจ้าหญิงผู้โด่งดังในช่วงต้นยุค 90 ซึ่งเป็นช่วงที่ชีวิตคู่ของพระองค์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลสกำลังพังทลายลง

โดยหนังจะโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ของเจ้าหญิงไดอานากับพระสวามี และพระโอรสสองพระองค์ คือ เจ้าชายวิลเลียมกับเจ้าชายแฮร์รี มากกว่าอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ทำให้พระองค์สิ้นพระชนม์ในปี 1997

คริสเทน สจวร์ต นักแสดงสาววัย 30 ที่โด่งดังมาจากการรับบทสาวน้อย ‘เบลลา สวอน’ จาก Twilight แฟรนไชส์ภาพยนตร์แวมไพร์เรื่องดัง บอกว่า การถ่ายทำ Spencer จะเริ่มต้นกลางเดือนมกราคมปีหน้า (ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง) แต่ระหว่างนี้เธอได้อ่านหนังสืออย่างหนักเพื่อทำการค้นคว้า และเตรียมตัวรับบทบาทนี้

คริสเทน ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน ยังได้ให้สัมภาษณ์นิตยสาร InStyle เอาไว้ว่า เรื่องสำเนียง (แบบอังกฤษ) เป็นเรื่องที่เธอหวาดกลัวเป็นที่สุด เพราะผู้คนต่างคุ้นเคยกับน้ำเสียงของเจ้าหญิงไดอานากันดี แถมน้ำเสียงของพระองค์ยังแตกต่าง และมีความพิเศษไม่เหมือนใครอีกด้วย เธอเลยฝึกฝนเรื่องสำเนียงตั้งแต่ตอนนี้เลย และได้จ้าง ‘โค้ชภาษาถิ่น’ (dialect coach) มาคอยดูแลด้วย

“ในเรื่องของการค้นคว้า ฉันได้อ่านหนังสือชีวประวัติของพระองค์ไป 2 เล่มครึ่งแล้ว และคงจะอ่านทั้งหมดจบก่อนที่ฉันจะไปเล่นหนังจริงๆ มันเป็นเรื่องราวที่เศร้าที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว แล้วฉันไม่ได้แค่อยากจะเล่นเป็นเจ้าหญิงไดอานา ฉันต้องการจะรู้ถึงสิ่งลึกๆ ที่ซ่อนอยู่ของพระองค์ด้วย ฉันไม่เคยตื่นเต้นเอามากๆ เกี่ยวกับบทบาทที่ได้รับมานานมากแล้ว” คริสเทนกล่าว

160221475269

JOHN STILLWELL / POOL / AFP

Spencer กำกับโดย พาโบล ลาร์เรน (Pablo Larraín) ผู้กำกับชาวชิลีที่มีผลงานเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2 เรื่อง คือ No (2012) และ Jackie (2016) แล้วเมื่อปี 2017 เขาและน้องชาย Juan de Dios ยังเป็นโปรดิวเซอร์หนังเรื่อง A Fantastic Woman ของผู้กำกับ Sebastián Lelio ซึ่งเป็นหนังชิลีเรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมไปครองด้วย

สำหรับการเลือก 'คริสเทน สจวร์ต' มารับบท 'เจ้าหญิงไดอานา' นั้น ผู้กำกับลาร์เรนได้ให้สัมภาษณ์ Deadline เอาไว้ว่า

“คริสเทนเป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ การจะทำสิ่งนี้ได้ดีคุณต้องมีบางอย่างที่สำคัญมากในภาพยนตร์ นั่นคือความลึกลับ คริสเทนเป็นได้หลายอย่าง เธอเป็นได้ทั้งตัวละครที่ลึกลับมาก เปราะบางมากแล้วก็เข้มแข็งมากในท้ายที่สุดได้เช่นกัน ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราต้องการ การผสมผสานกันขององค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ผมคิดถึงเธอ

วิธีที่เธอตอบรับกับบท วิธีที่เธอเข้าถึงคาแรกเตอร์ มันสวยงามมากที่ได้เห็น ผมคิดว่าเธอจะทำสิ่งที่ทำให้คุณต้องทึ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้เกิดความคิดบางอย่างขึ้นมาได้ในเวลาเดียวกัน เธอมีพลังที่เป็นธรรมชาติแบบนี้อยู่”

160221454661

Alberto PIZZOLI / AFP

เท่านั้นยังไม่พอ ผู้กำกับลาร์เรนยังเชื่อมั่นด้วยว่าภาพยนตร์เรื่อง Spencer จะกลายเป็นกระแสสนใจทั่วโลก

“นี่คือสตรีผู้เป็นที่รักและเป็นแบบอย่างที่ดี เรามีทุกอย่างอยู่ต่อหน้าเราเพื่อจะทำหนังที่งดงามเรื่องนี้ เราทำงานกันหนักมากเพื่อสร้างมันขึ้นมา”

“เราทุกคน (อย่างน้อยก็ในยุคของผม) ต่างโตมากับการอ่านและเข้าใจว่าเทพนิยายมันคืออะไร” ผู้กำกับลาร์เรนกล่าว “ปรกติแล้ว เจ้าชายจะออกตามหาเจ้าหญิง ชวนเธอมาเป็นภรรยาแล้วท้ายที่สุดเธอก็ได้เป็นราชินี นั่นคือเทพนิยาย แต่เมื่อใครคนหนึ่งตัดสินใจว่าจะไม่เป็นราชินีแล้วบอกว่า ฉันจะออกไปเป็นตัวของตัวเอง มันเป็นการตัดสินใจที่ใหญ่เอามากๆ เทพนิยายพังครืนลง ผมประหลาดใจกับเรื่องนั้นมากมาโดยตลอด แล้วก็คิดว่ามันต้องเป็นเรื่องที่ยากเอามากๆ ที่จะทำ และนั่นแหละคือหัวใจของหนังเรื่องนี้”

160221460039

credit : AFP

ทั้งนี้ เจ้าหญิงไดอานาทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลสในปี 1981 และแยกกันอยู่ในปี 1992 ก่อนที่จะทรงหย่าอย่างเป็นทางการในปี 1996 หนึ่งปีหลังจากนั้น เจ้าหญิงไดอานาก็สิ้นพระชนม์ในอุบัติเหตุรถชนที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ขณะนั้นเจ้าชายวิลเลียมทรงมีพระชันษา 15 ปี เจ้าชายแฮร์รี 12 ปี

Spencer จะหยิบเอาช่วงเวลาสั้น ๆ เพียงแค่สุดสัปดาห์เดียวในชีวิตของเจ้าหญิงไดอานา ตอนที่พระองค์ทรงตัดสินใจว่าจะจบชีวิตคู่ของพระองค์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลสลงมานำเสนอ

160221466977

KAZUHIRO NOGI / AFP FILES / AFP

“มันเป็นช่วงเวลาเพียงแค่ 3 วันในชีวิตของพระองค์ และในช่วงเวลาที่สั้นมาก ๆ นั่นเองที่คุณจะสามารถมองเห็นในมุมที่ใหญ่ขึ้น และกว้างขึ้นว่าพระองค์ทรงเป็นอย่างไร” ผู้กำกับลาร์เรนกล่าว