‘เพาเวอร์มอลล์’โหมบิ๊กอีเวนท์ เร่งฟื้นตลาด

‘เพาเวอร์มอลล์’โหมบิ๊กอีเวนท์ เร่งฟื้นตลาด

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้หดตัวแรง! เป็นไปตามปัจจัยลบมหาวิกฤติโควิด ปะทุหนักในเดือน มี.ค. ห้างร้านค้าปลีกต้อง “ล็อกดาวน์” หยุดการขายชั่วคราวนานเกือบ 2 เดือน ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สัญญาณบวกจากมาตรการรัฐ ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท สำหรับการซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการค้าสินค้าและบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และผู้ประกอบการขายหนังสือและสินค้าโอทอป ระหว่างวันที่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค.2563  น่าจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญพลิกบรรยากาศจับจ่ายใช้สอยไฮซีซันให้กระเตื้องขึ้น เช่นเดียวกับแคมเปญ ช้อปช่วยชาติ  ครั้งก่อนๆ ที่ผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติได้ถึง 20-30%   

จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้าเพาเวอร์มอลล์บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้า 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) ติดลบ 17-18% ดีกว่าคาดการณ์ว่าจะติดลบถึง 20% เนื่องจากผู้ประกอบการต่างๆ มีการปรับกลยุทธ์ พัฒนาช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ เช่น แชทแอนด์ช้อป และทำตลาดผ่านออนไลน์ มาร์เก็ตเพลส ขณะที่ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.พบการเติบโตของยอดขายสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะลูกค้าอั้น! การซื้อจากช่วงล็อกดาวน์ กลุ่มสินค้าขายดี อาทิ ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนชิ้นเล็ก เช่น หม้อทอด เครื่องปั่น ด้วยสถานการณ์โควิดที่ทำให้ เวิร์กฟรอมโฮม และ ทำอาหารรับประทานที่บ้าน มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2563 ประเมินว่าจะ ติดลบ 10%” หรือมีมูลค่าราว 2 แสนล้านบาท ลดลงจากปีก่อนมีมูลค่า 2.4 แสนล้านบาท โดย ณ สิ้นเดือน ส.ค.พบตัวเลขอยู่ที่ 1.5-1.6 แสนล้านบาท     

กลุ่มที่กระทบหนัก คือ ทีวี ติดลบ 16% และ กล้อง ที่ตลาดลดลงทุกปีอยู่แล้ว แต่ปีนี้มูลค่าลงต่ำสุดรอบ 10 ปี เหลือไม่ถึง 5,000 ล้านบาท จากกว่า 10,000 ล้านบาท จากการแทนที่ของกล้องสมาร์ทโฟนและผลกระทบในภาคการท่องเที่ยวจากโควิด” 

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากมาตรการอัดฉีดจากภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจ กำลังซื้อ เมกะเทรนด์ ของตลาดยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ผ่านกลุ่มสินค้าที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่! 

โดยเฉพาะ สมาร์ทคิทเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก เช่น หม้อทอด เครื่องปั่น เครื่องอบ จะเห็นว่า กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนชิ้นเล็ก มีสัดส่วนตลาดสูง 20% เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 5 ปีก่อนมีสัดส่วนเพียง 7% 

เพาเวอร์มอลล์ปรับกลยุทธ์ทางด้านสินค้าไปตามการใช้ชีวิต และแนวโน้มการซื้อที่อยู่อาศัยของลูกค้าจากคอนโดมิเนียม มาสู่ทาวน์โฮม ซึ่งนิยมตกแต่งแนวทันสมัยด้วยสินค้าดีไซน์มากขึ้น ผู้คนทำงานที่บ้านมากขึ้น ทำอาหารรับประทานเองมากขึ้น บ้านมีทั้งครัวไทย ครัวฝรั่ง ต้องการสินค้าที่สร้างความสะดวก ทำให้กลุ่มสมาร์ทคิทเช่นมาแรง 

สอดรับการทำตลาดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของ เดอะมอลล์กรุ๊ป ภายใต้ เพาเวอร์มอลล์ ที่จะมี บิ๊กอีเวนท์ มหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้า ไอที และเกมส์ กระตุ้นการใช้จ่าย!  ประเดิมทุ่มงบกว่า 120 ล้านบาท จับมือพันธมิตรประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าและไอที กว่า 300 แบรนด์ จัดงาน “เพาเวอร์มอลล์ อิเลคโทรนิก้า โชว์เคส  วันนี้-1 พ.ย. ระดมสินค้าระดับพรีเมียม ที่มาพร้อมนวัตกรรมรุ่นใหม่ โปรโมชั่นลดสูงสุด 50%

เพาเวอร์ มอลล์ อิเลคโทรนิก้า โชว์เคส เป็นงานสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนภายในประเทศ สร้างความต่อเนื่องด้านยอดขายให้กับเพาเวอร์มอลล์ และผู้ประกอบการแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า

ในงานรวบรวมนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าไอที  ทั้งทีวี เครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและในครัว ตู้เย็น เครื่องซักผ้า สมาร์ทโฟน เกมส์ แกดเจ็ต ฯลฯ มีฟังก์ชั่น ดีไซน์ล้ำสมัย นวัตกรรม IOT (Internet of Things) และ AI ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ ประกอบกับเทคโนโลยี 5จี ที่กำลังพร้อมให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบเร็วๆ นี้ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมฟังก์ชั่นการจัดการและเพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการช่วยขยายฐาน และเจาะกลุ่มลูกค้าให้เข้าถึงการใช้งานแบบ IOT มากขึ้น ด้วยการปรับลดราคา และโปรโมชั่นให้ลูกค้าเข้าถึงง่ายขึ้นในราคาที่คุ้มค่า และจับต้องได้ ตามพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในยุคนิวนอร์มอล 

โดยสินค้าไฮไลท์ อาทิ ทีวีจอขนาดใหญ่ 100 นิ้ว ที่มาพร้อมเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต กลุ่มสินค้าสมาร์ท เทคโนโลยี และไอที ดิจิทัล โซลูชั่น กับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 5จี  สินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่ตอบโจทย์ชีวิตความสะดวกและทันสมัย เช่น  ตู้อัจฉริยะ ที่สามารถทำความสะอาดเสื้อผ้าทั้ง ซักอบ รีด กำจัดกลิ่น เชื้อโรค และแบคทีเรีย ตอบสนองการใช้ชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบัน 

นอกจากนี้ ยังมี เครื่องดูดควัน, เครื่องล้างจานอัตโนมัติ, เครื่องเตรียมอาหาร จากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก พร้อมกับเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน ที่มาพร้อมดีไซน์และฟังก์ชั่นอย่างครบครัน

ขณะที่สมาชิก เอ็มการ์ด ลดเพิ่มสูงสุด 15% ผ่อนสินค้า 0% นาน 15 เดือน รับคูปองส่วนลดเงินสดสูงสุด 20,000 บาท เมื่อช้อปตามเงื่อนไข

คาดว่าแคมเปญ เพาเวอร์มอลล์ อิเลคโทรนิก้า โชว์เคส จะสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เพิ่มจากงานครั้งก่อนสร้างยอดขาย 800 ล้านบาท