วราวุธ สั่ง คพ. ติดตามสถานการณ์โรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียร์รั่ว

วราวุธ สั่ง คพ. ติดตามสถานการณ์โรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียร์รั่ว

วราวุธ สั่ง กรมควบคุมมลพิษ ติดตามสถานการณ์โรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียร์รั่ว จ.เพชรบูรณ์ อย่างใกล้ชิด อธิบดี คพ. ยืนยันประชาชนปลอดภัย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุสารเคมีเป็นแอมโมเนียรั่วออกจากโรงงานน้ำแข็งยั่งยืน ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 63 มีสาเหตุจากรอยรั่วจากวาล์วถังก๊าซในโรงงาน (บรรจุประมาณ 2 ตัน) ไม่สามารถปิดได้เนื่องจากชำรุดเสียหาย ซึ่งโรงงานห่างจากแยกแคมป์สนประมาณ 1 กม. ส่งกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้าง โดยทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก ร่วมกับ ปภ. จังหวัดเพชรบูรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าควบคุมเหตุการณ์แล้ว



นายอรรถพล กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้ติดตามสถานการณ์และมอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 (สสภ.3) คพ. เฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด ในส่วนการดำเนินการระงับเหตุ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง สั่งการหน่วยงานในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อพยพประชาชนในพื้นที่ประมาณ 48 ราย ไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย (แรงงานของโรงงาน 1 ราย จนท.ปภ. 1 ราย) ได้รับการรักษาเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ ปภ. ได้ฉีดน้ำบริเวณโดยรอบอย่างต่อเนื่องตลอดเวลากระทั่งก๊าซแอมโมเนียพ้นระยะอันตราย



นายอรรถพล กล่าวต่อว่า จากการสำรวจสภาพสิ่งแวดล้อมโดยรอบเมื่อเช้าวันนี้ (8 ต.ค. 63) พบว่า 1.ไม่พบปลาหรือสิ่งมีชีวิตตายบริเวณคูน้ำทางเข้า 2.ต้นไม้ในพื้นที่โรงงานด้านข้างและด้านหลังรัศมี 50 ม. พบร่องรอยใบไหม้รุนแรง 3.โรงงานไม่มีการระบายน้ำเสียออกนอกบริเวณ 4.ด้านหน้าโรงงานมีกลิ่นแอมโมเนียเบาบาง 5.บริเวณด้านหน้าและด้านข้างโดยรอบโรงงานรัศมี 100 ม. มีบ้านเรือนตั้งอยู่ประมาณ 20 หลังคาเรือน

ขณะที่ในรัศมี 300 ม. ด้านหลังถัดจากอาคารโรงงานไม่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ และ 6. โรงงานยุติการผลิต ขณะนี้มีคนงานกลับเข้าไปทำงานตามปกติ และชาวบ้านโดยรอบเริ่มทยอยกลับเข้าพื้นที่ ทั้งนี้ คพ. โดย สสภ.3 ได้ตรวจวัดคุณภาพน้ำและคุณภาพอากาศ ณ บริเวณเกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ พบว่า คุณภาพน้ำและคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และจะดำเนินการตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง