“วราวุธ” ตั้ง กรรมการสอบข้อเท็จจริงปมลูกเก้งเผือกหาย

“วราวุธ” ตั้ง กรรมการสอบข้อเท็จจริงปมลูกเก้งเผือกหาย

“วราวุธ” ตั้ง กรรมการสอบข้อเท็จจริงปมลูกเก้งเผือก พระราชทาน หาย – ปัญหาภายในสวนสัตว์สงขลา ตีกรอบเวลาสอบ 45 วัน พร้อมรายงานตรงรัฐมนตรี

นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ลงนามในคำสั่งที่ 156/2563 วันที่ 7 ตุลาคม 2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยระบุว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวทางสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อสังคมออนไลน์ กรณีลูกเก้งเผือกที่ได้จากการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้หายไปจากสวนสัตว์สงขลา ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และมีปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินกิจการของสวนสัตว์สงขลานั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 36 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยพ.ศ. 2563 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวข้างต้น โดยมีองค์ประกอบหน้าที่และอำนาจดังนี้

  • นายเฉลิมชัย ปาปะทา ผู้ตรวจราชการกระทรวง ทส. เป็นประธานกรรมการ
  • พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นกรรมการ
  • นายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นกรรมการ
  • รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ อาจารย์ประจำคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นกรรมการ
  • รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นกรรมการ
  • พลเอกเดชา ปุญญบาล เป็นกรรมการ นายวิสาล ทฤษฎิคุณ ที่ปรึกษากฎหมายสำนักงานปลัดกระทรวง ทส. เป็นเลขานุการ
  • นายถิรเดช ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ
  • น.ส.กัญชพร บรรณรัตน์ นิติกรปฏิบัติการสำนักงานปลัดกระทรวง ทส. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องลูกเก้งเผือกที่ได้รับการเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์ จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้หายไปจากสวนสัตว์สงขลา ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และมีปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินกิจการของสวนสัตว์สงขลา มีหนังสือเชิญบุคคลใดๆ หรือหน่วยงานใดมาให้ถ้อยคำชี้แจง ส่งเอกสาร หลักฐาน พยานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาได้, สามารถแต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อพิจารณาหรือปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาได้ตามที่คณะกรรมการมอบหมาย

ให้รายงานผลการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวต่อนายวราวุธ เพื่อให้พิจารณา ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวต้องสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน หากผลการสอบสวนมีประเด็นอื่นที่ไม่ได้ระบุในคำสั่งนี้ ให้คณะกรรมการดำเนินการสอบสวนไปในคราวเดียวก่อน เพื่อรายงานข้อเท็จจริงพร้อมกับพยานหลักฐานต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อพิจารณาสั่งการ