เกษตรกรปทุมเดือดร้อน โวย ปตท. ปมวางท่อก๊าซ ขุดดินทิ้งรุกล้ำพื้นที่เสียหาย

เกษตรกรปทุมเดือดร้อน โวย ปตท. ปมวางท่อก๊าซ ขุดดินทิ้งรุกล้ำพื้นที่เสียหาย

ชาวเกษตรกรปทุมธานีเดือดร้อน โวย ปตท. ตระบัดสัตย์ลืมคำสัญญาหรือไม่ ปมวางท่อก๊าซ ขุดดินวางรุกล้ำพื้นที่เกษตรกรเสียหาย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน ม.6 ต.นพรัตน์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เกี่ยวกับปัญหาการวางท่อก๊าซของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่เคยเป็นข่าวเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาว่า บริษัทที่ผู้รับเหมาช่วงต่อ จาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมเซ็นสัญญากับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน รับปากว่าจะดูแลและแก้ไขปรับปรุงทางเข้าออกและทางระบายน้ำ เมื่อฝนตกไม่ให้เกิดน้ำท่วมขัง จนทำให้เส้นทางสัญจรเข้าออกของเกษตรกรในพื้นที่กว่า 150 ไร่ ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบจากการวางแนวท่อก๊าซ

160213368126

แต่ในปัจจุบัน การใช้เส้นทางสัญจรดังกล่าวเพื่อนำพืชผลทางการเกษตรออกสู่ตลาดนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านรวมทั้งชาวเกษตรกรเป็นจำนวนหลายครัวเรือน สูญเสียทั้งแรงงานและพืชผลทางการเกษตรอีกทั้งรุกล้ำที่ดินของเกษตรกรด้วยหรือไม่

นายประสิทธิ์ชัย อายุ 60 ปี อาชีพเกษตรกร กล่าวว่า ชาวบ้านและชาวเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนนี้ ได้เคยทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรกับบริษัทที่รับเหมาวางท่อก๊าซมาแล้วครั้งหนึ่ง 3-4 เดือนก่อน ตอนนั้นมีเจ้าหน้าที่ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมรับฟังด้วย

ข้อตกลงว่า ทางผู้รับเหมาดำเนินการวางท่อก๊าซนั้น จะมีการปรับปรุงแก้ไขทางเข้าออกในพื้นที่ทำการเกษตรกว่า 150 ไร่ ให้เข้าออกได้สะดวก ร่วมไปถึงการระบายน้ำไม่ให้ท่วมขังในช่วงฝนตก แต่แล้วมาวันนี้ สิ่งที่เคยสัญญาและรับปากไว้นั้น ไม่เป็นไปอย่างที่พูดเหมือนเป็นการพูดจาโกหกไปวันๆ หรือไม่ จนทำให้เกษตรกรในพื้นที่ต้องเดือดร้อนสูญเสียทั้งแรงงานและพืชผลทางการเกษตร

ตอนนี้ ตนและชาวบ้านในพื้นที่ได้ปรึกษากัน จะรวมตัวเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่สภ.หนองเสือ และยืนหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองเสือ เพื่อให้รับทราบว่าชาวบ้านเขาเดือดร้อนจริง ๆ แต่ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขในครั้งนี้ ตนและชาวบ้านจะไปยืนร้องทุกข์ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีต่อไป

160213370266

ส่วนนางสมปอง อายุ 57 ปี อาชีพเกษตรกร กล่าวว่า วันนี้ตนและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับการใช้ทางเข้าออกในการทำการเกษตรอย่างมาก ได้มีการร้องไปยังผู้รับเหมามาโดยตลอด ก็ได้มีการแก้ไขแค่ปรับน้ำดินเท่านั้น แต่ไม่มีการทำทางระบายน้ำหรือสูบน้ำที่ท่วมขังแต่อย่างใด พอฝนตกก็ทำให้น้ำท่วมขังเกิดดินโคลนอีก ทำให้การเข้าพื้นที่ในการนำพืชผลส่งสู่ตลาดก็แสนยากลำบาก บางแห่งก็มีการขุดนำดินไปทิ้งรุกล้ำพื้นที่การเกษตรที่เพาะปลูกเป็นจำนวนมากด้วยหรือไม่ ไม่เคยทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้ตามแนวเขตแดน พอติดต่อไปยังบริษัทผู้รับเหมาก็ได้คำตอบว่า จะเข้ามาแก้ไขเพียงเท่านั้นและยังไม่ได้มาดำเนินการแก้ไขแต่อย่างใด

ด้านนายนก อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป กล่าวว่า มีอาชีพรับจ้างตัดหญ้าในส่วนของเกษตรกร ตนได้รับความเดือดร้อนในเหตุการณ์นี้มานานมากแล้ว ทางที่สัญจรเข้าออกในพื้นที่ที่ทางชาวเกษตรกรได้จ้างวานตนให้ไปตัดหญ้านั้น มีดินโคลนเละและเหนียวมากไม่สามารถขับรถจักรยานยนต์เข้าไปในพื้นที่ได้ บางครั้งต้องเดินเท้าและแบกเครื่องมือ เช่น เครื่องตัดหญ้า น้ำมัน และอาหารที่เตรียมไปกินในมื้อเที่ยงเดินเข้าพื้นที่กว่า 500 เมตร ตนอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำถนนเข้าออกให้เรียบร้อย สะดวกกว่าที่เป็นอยู่ในถนนนี้หน่อย เพราะมีอาชีพรับจ้างก็ลำบากมากพออยู่แล้ว ยังมาเจอสภาพถนนแบบนี้อีก เหมือนยิ่งซ้ำเติมให้กับชีวิตความเป็นอยู่ของตนเองหนักขึ้นกว่าเดิม

160213371852