โต้กลับ! ลูก 'ผอ.สุริยา' แจงปม 21 ข้อร้องเรียน ชี้พ่อถูกสกัดสมัยชิงผอ.องค์การสวนสัตว์

โต้กลับ! ลูก 'ผอ.สุริยา' แจงปม 21 ข้อร้องเรียน ชี้พ่อถูกสกัดสมัยชิงผอ.องค์การสวนสัตว์

อัศม์เดช แสงพงค์ ลูกชาย สุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ที่ถูกยิงเสียชีวิต ชี้แจงข้อร้องเรียน 21 ข้อ เป็นเพียงบัตรสนเท่ ไม่มีมูล เหตุการณ์ล่วงเลยมากว่า 2 ปีแล้ว หากพ่อมีความผิดจริง คงไม่รับการคัดเลือกให้เป็นผอ.องค์การสวนสัตว์แน่นอน

วันนี้ (8 ต.ค.2563) เฟซบุ๊คของนายอัศม์เดช แสงพงค์ “Aussadet Saengpong” ซึ่งเป็นเฟซบุ๊คส่วนตัวของลูกชายนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงและตั้งคำถามเกี่ยวกับ 21 ข้อร้องเรียนที่ นายสุริยา ถูกร้อง

โดยลูกชายแจงว่าเป็นเพียงบัตรสนเท่ ที่ไม่มีผู้เอ่ยนาม และมีการสอบสวนในบางประเด็น หากนายสุริยามีความผิดตามข้อร้องเรียนจริง คงไม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แน่นอน

โดยใจความในเฟซบุ๊ต กล่าวว่า

"ขอตั้งคำถามกลับ

1.ทำไมถึงเชื่อบัตรสนเท่ห์ที่ไม่มีชื่อผู้ร้องเรียนและไม่มีหลักฐาน

2. เอกสารชุดนี้ไปอยู่ที่คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์และผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในสมัยนั้นเมื่อไหร่และได้อย่างไร

3.เหตุการณ์ในบัตรเกือบทั้งหมดเกิดขึ้นที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และมั่นใจว่าพนักงานทั้งในสวนสัตว์และส่วนกลาง รวมไปถึงหน่วยงานภายนอกบางส่วนเคยเห็นเอกสารฉบับนี้ โดยแทบไม่มีสวนสัตว์สงขลาเข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วพึ่งกลับมาเปิดประเด็น ผู้ที่นำออกมาคือกลุ่มผู้ที่มีความขัดแย้งและมีความต้องการจะเบี่ยงประเด็นอะไรหรือไม่

4. หากมีมูลความผิดเหตุการณ์ล่วงเลยมา 2 ปี เหตุใดจึงยังไม่มีการตรวจสอบต่อ และเหตุใดพ่อถึงได้รับคัดเลือก

5.สื่อเคยมีการสอบถามไปยังผู้เกี่ยวข้อง และองค์การสวนสัตว์หรือยังว่ากระบวนการไปถึงไหน

6.คดีไปถึงไหนเหตุใดเจ้าหน้าที่ถึงไม่การติดต่อกลับมาทางนี้แม้แต่สายเดียว

นอกจากนี้ นายอัศม์เดช แสงพงค์ ยังเคยโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊คก่อนหน้านี้ว่า "บัตรสนเท่ห์ 21 ข้อถูกจัดทำขึ้นเมื่อปี 2561 ก่อนที่พ่อจะได้รับคัดเลือกเป็น ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ด้วยซ้ำ ซึ่งไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆทั้งสิ้น ณ ตอนนั้นคณะกรรมการองการสวนสัตว์ได้ทำการสอบสวนในบางข้อที่มีมูลความผิด และในบางข้อไม่มีมูลความผิด เนื่องจากเอกสารทั้งหมดที่ร้องเรียนมีเพียงกระดาษ 3-4 แผ่นที่ไม่มีหลักฐานแนบ ไม่มีการออกเลขหนังสือและไม่ผ่านกระบวนการลงรับซึ่งหมายความว่าเป็นเอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อโจมตีโดยเฉพาะ

-โดยได้ทำการสอบสวนในข้อที่มีมูลและสรุปไปแล้วทั้งหมดซึ่งกระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว หากคิดนิดนึงจะถามว่าถ้ามีมูลความผิดพ่อจะได้ลงคัดเลือกเป็นผู้อำนวยการฯ หรือไม่ หากจะลงข่าวกรุณาตรวจสอบและให้เกียรติกับทางครอบครัวผมสักนิดนึงครับ #พวกเราเจ็บกันมามากพอแล้ว