ขีดเส้นตาย 14 ต.ค. บีบ 'จุรินทร์' ดึง ปชป.ถอนตัวรัฐบาล

ขีดเส้นตาย 14 ต.ค. บีบ 'จุรินทร์' ดึง ปชป.ถอนตัวรัฐบาล

"อดุลย์" มาตามนัด จี้ "จุรินทร์" ถอดสลักวิกฤตชาติ ดึงประชาธิปัตย์ถอนตัวพรรคร่วมก่อน 14 ต.ค. เปิดทางเลือกนายกฯ คนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 . นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธาน และคณะญาติวีรชนพฤษภา 35 พร้อมคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ประมาณ 20 คน เดินทางมาที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถนนสามเสน เพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ถอนตัวออกจากรัฐบาลที่มีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้เลือกนายกคนใหม่ในที่ประชุมสภา เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติชาติ โดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน พรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

นายอดุลย์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่กลุ่มนักศึกษามาชุมนุมขับไล่รัฐบาล แต่ต้องการให้พล..ประยุทธ์ลาออกเพื่อถอดสลัดแก้วิกฤติชาติ เพราะรัฐบาลไม่ได้แสดงความมั่นใจให้เลย ดังนั้นข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มนักศึกษาต้องสนับสนุน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญขอให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำตามสิ่งที่ประกาศไว้ เพราะบ้านเมืองขณะนี้ต้องรีบแก้ไขปัญหา ตนไม่ต้องการรัฐบาลแห่งชาติ หรือนายกฯคนนอก แต่ต้องถอดสลักตัวแรกโดยพล.อ.ประยุทธ์ลาออก จากนั้นให้เลือกนายกฯ คนที่เหลือในบัญชีนายกฯ ประกอบด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย

160212792047

"สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศไว้ในการแก้ไขรัฐบาลธรรมนูญได้รับการตอบสนอง ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์จำเป็นเข้าร่วมรัฐบาลเพราะจำเป็น แต่ตอนนี้ได้เวลาแล้ว เพราะประชาชนมีความหมายมากกว่า ดังนั้นพรรคที่เข้าร่วมรัฐบาล 2-3 พรรคตั้งแต่ประชาธิปัตย์ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ต้องถอนตัวจากรัฐบาลให้มีการเลือกนายกฯใหม่ ก่อนวันที่ 14 .. เพื่อจะใด้ข้อยุติข้อเรียกร้องต่างๆ แต่หากไม่ถอนตัวร่วมรัฐบาล ประชาชนจะตัดสินพวกเขาเอง"นายอดุลย์ กล่าว

160212988210

นายแทนคุณ ระบุว่า จะนำข้อเรียกร้องไปส่งถึงนายจุรินทร์รับทราบ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญพยายามผลักดันอย่างเต็มที่จากการประชุมร่วมรัฐสภาที่ผ่านมา ขอให้ทุกคนมั่นใจกับจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

จากนั้นในช่วงเวลา 13.30 . นายอดุลย์จะเดินทางต่อไปที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน เรียกร้องให้ถอนตัวจากรัฐบาลเช่นกัน

160212793998

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมรับฟังความคิดเห็นที่ได้ส่งเข้ามา โดยประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ ก็มีจุดยืนที่ชัดเจนที่สุด เป็นพรรคแรกที่ประกาศว่ามีเจตจำนงชัดเจนในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น พรรคได้ร่วมเสนอร่างแก้ไขและเพิ่มเติม มาตรา 256 และให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อไปจัดทำรัฐธรรมนูญในหลายประเด็นที่เป็นปัญหา แต่จะไม่มีการแก้ไข หมวด 1 และ หมวด 2

"เรื่องรัฐบาลแห่งชาติหัวหน้าพรรคยืนยันชัดเจนว่าไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ และในสถานการณ์ขณะนี้ระบบรัฐสภายังเดินหน้าทำงานไปได้ตามปกติ จึงไม่เห็นความจำเป็นในเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ แต่ขอบพระคุณทุกความเห็น พร้อมรับฟังทุกเสียงจากประชาชนข้อเรียกร้องของนักศึกษาพรรครับฟังมาโดยตลอด และมีจุดยืนชัดว่าสามารถใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญได้เต็มที่โดยความสงบและปราศจากอาวุธ แต่ไม่สนับสนุนให้มีการทำผิดกฎหมายและก้าวล่วงสถาบัน นี่คือจุดยืนของพรรคที่ชัดเจน"นายราเมศ ระบุ