นิสสัน 'รี-ลีฟ' เพาเวอร์แบงก์ เคลื่อนที่

นิสสัน 'รี-ลีฟ'  เพาเวอร์แบงก์ เคลื่อนที่

รถต้นแบบ ช่วยเหลือสถานการณ์ฉุกเฉิน ไฟดับ ดึงไฟกลับเข้าบ้าน ใช้งานได้ 6 วัน

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี นั้นเป็นที่รู้จักกกันแพร่หลายแล้ว ปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายรายที่เปิดตลาด รวมถึง นิสสัน ซึ่งทำตลาด ลีฟ ที่ยอดขายทั้ง 2 เจนเนอเรชั่นรวมกันทั่วโลกกว่า 5 แสนคัน

ตอนนี้นิสสัน เดินหน้าพัฒนา อีวี ไปอีกขั้น โดยล่าสุดเปิดตัวรถต้นแบบสำหรับงานช่วยเหลือฉุกเฉิน “รี-ลีฟ” ที่ปารีส โดย รี-ลีฟ ถูกออกแบบขึ้นเพื่อเป็นแหล่งพลังงานเคลื่อนที่ยามเมื่อเกิดภัยพิบัติต่างๆ และขาดแคลนไฟฟ้าใช้งาน ก็สามารถดึงพลังงานรถไปใช้ได้ในสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในบ้านเรือน หรือเป็นรถกู้ภัยเคลื่อนที่

พูดง่ายคือรถเปรียบเสมือนเพาเวอร์แบงก์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่มีความจุมากๆ นั่นเอง

160212660128

นิสสัน บอกว่า พลังงานที่อยู่ในรถ สามารถรองรับการใช้งานสำหรับบ้านเรือนในยุโรปได้ 6 วัน และในช่วง 6 วันนี้ ถ้าไฟกลับมาเป็นปกติก็สามารถชาร์จไฟกลับเข้าสู่รถได้เช่นเดิม

รี-ลีฟ ติดตั้งชุดเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าขนาด 110 – 230 โวลต์ จากแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน ที่ด้านนอกของตัวรถ ทำให้สามารถให้พลังงานไฟฟ้ากับอุปกรณ์ทางการแพทย์ ระบบสื่อสาร ไฟส่องสว่าง ระบบทำความร้อน และเครื่องมือช่วยชีวิตอื่น ๆ

 “เราเห็นโอกาสที่รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตผู้คนนอกเหนือการเดินทางแบบไร้มลพิษ” เฮเลน เพอร์รี่ หัวหน้าฝ่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบโดยสารและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับนิสสันในยุโรป กล่าว

นิสสันระบุว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติคือสาเหตุหลักของไฟฟ้าดับ จากรายงานในปี 2562 ธนาคารโลกระบุว่าภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นสาเหตุของไฟฟ้าดับถึง 37% ในยุโรปรหว่างปี 2543-2660 และ 44% ในสหรัฐของช่วงเวลาเดียวกัน

เมื่อมีภัยพิบัติเกิดขึ้น ไฟฟ้าจะกลับมาใช้งานได้ภายใน 24 – 48 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความระดับความเสียหาย ซึ่งระหว่างนี้ก็สามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานได้

160212660112

รี-ลีฟ ใช้ความสามารถในการชาร์จแบบ 2 ทาง ของลีฟ ซึ่งเป็นคุณสมบัติมาตรฐานที่มากับตัวรถตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2553 ทำให้สามารถป้อนพลังงานกลับไปยังระบบโครงข่าย หรือ grid ผ่านเทคโนโลยี V2G (Vehicle-to-Grid) หรือส่งไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยตรงผ่านระบบ V2X (Vehicle-to-everything)

ทั้งนี้นิสสัน ลีฟ อีพลัส (LEAF e+) โดยเมื่อชาร์จเแบตเตอรี่ขนาดความจุไฟฟ้า 62 กิโลวัตต์ชั่วโมงเต็ม สามารถใช้งานได้ 385 กิโลเมตร