การต่อลมหายใจการบินสู่EEC

การต่อลมหายใจการบินสู่EEC

เดือนต.ค.นี้กำลังจะเป็นช่วงเวลาของการตัดสินว่ารัฐบาลจะพิจารณาซอฟท์โลนให้ธุรกิจสายการบินมูลค่า 24,000 ล้านบาทหรือไม่ ซึ่งข้อสรุปการพิจารณานี้มีผลต่อการได้ไปต่อของธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลนี้

เดือนต.ค.นี้กำลังจะเป็นช่วงเวลาของการตัดสินว่ารัฐบาลจะพิจารณาซอฟท์โลนให้ธุรกิจสายการบินมูลค่า 24,000 ล้านบาทรือไม่ ซึ่งข้อสรุปการพิจารณานี้มีผลต่อการได้ไปต่อของธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลนี้

จากเวทีสัมนา“อนาคตของอุตสาหกรรมการบินของชาติ วิกฤติ จุดเปลี่ยน และโอกาส” ที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ร่วมกับสมาคมนักบินไทย เมื่อเร็วๆนี้ พบว่า ธุรกิจการบินถูกพิษโควิด-19 ทำให้สูญเสียรายได้ไปแล้วถึง 2.2 แสนล้านบาทแล้ว

เงินมหาศาลที่หายไปย่อมกระทบต่อธุรกิจแน่นอนซึ่งการบินก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ที่มีแผนจะพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินนานาชาติของภูมิภาคและเมืองการบินที่ไม่เพียงแต่ให้บริการทางการบินแต่ยังรวมการซ่อมบำรุง หรือMRO

แม้แผนเมืองการบินจะไม่ค่อยมีความคืบหน้าแต่ก็ยังเป็นเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึงของอีอีซี แต่โจทย์ใหม่ตอนนี้คือ ธุรกิจการบินจะยังพอมีสายป่านยาวพอที่จะเป็นหนึ่งในแผนของอีอีซีได้หรือไม่