ศึกชิง ประธานบอร์ด ปตท. 'สุพัฒนพงษ์' ดัน 'กุลิศ'

ศึกชิง ประธานบอร์ด ปตท. 'สุพัฒนพงษ์' ดัน 'กุลิศ'

“สุพัฒนพงษ์” เข็น “กุลิศ” ชิงประธานบอร์ด ปตท.แทนไกรฤทธิ์ ที่จะครบอายุ 65 ปี ใน ธ.ค.นี้ หวังจัดทัพควบคุมรัฐวิสาหกิจพลังงาน

รายงานข่าว ระบุว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พยายามผลักดันนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นกรรมการและประธานกรรมการ(บอร์ด) บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)  แทนนายไกรฤิทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการ ปตท.ที่จะครบอายุ 65 ปี ในเดือน ธ.ค.2563 ซึ่งตามกฏหมายห้ามดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจ

สำหรับการผลักดันแนวคิดดังกล่าวจะกำหนดให้มีการสรรหา และอนุมัติในการประชุมกรรมการ(บอร์ด) บริษัท ปตท.หลังกลางเดือน ต.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ พยายามผลักดัน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. หรือ ซีอีโอ ปตท. และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานกรรมการ ปตท. มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยได้เป็นเพียงกรรมการ ปตท. จึงมีความพยายามเปลี่ยนตัวมาผลักดันนายกุลิศ แทน เพื่อหวังส่งเป็นตัวแทนในการกำหนดทิศทางของ ปตท.ที่เป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศ

160206905333

นอกจากนี้ ปัจจุบัน นายกุลิศ นอกจากจะเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน ยังดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ(บอร์ด) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟฝ.) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกับ ปตท. และหากนายกุลิศ จะมาเป็นกรรมการและประธานกรรมการ(บอร์ด) ปตท.จะต้องลาออกจากกรรมการและประธานกรรมการ(บอร์ด) กฟผ. ซึ่งจะมีผลให้ต้องสรรหาประธานกรรมการ(บอร์ด) กฟผ.คนใหม่ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน

รายงานข่าวระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการจัดทัพรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นการดำเนินการพร้อมกับการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพลังงาน ซึ่งถือเป็นการจัดทัพเพื่อกุมอำนาจบริหารเบ็ดเสร็จของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่

รวมทั้งก่อนหน้านี้ มีความพยายามของนายกุลิศ ที่จะขอกลับไปเป็นปลัดกระทรวงการคลัง แต่ท้ายที่สุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการแต่งตั้งนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่เกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา

160206865054