บอนกาแฟชู ‘4B’ เคลื่อนธุรกิจ

บอนกาแฟชู ‘4B’ เคลื่อนธุรกิจ

ตลาดกาแฟมูลค่ากว่า 65,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกาแฟในบ้าน  38,000 ล้านบาท กาแฟนอกบ้านอีกกว่า 27,000 ล้านบาท ครอบคลุมร้านกาแฟรายย่อย รถเข็น และ คาเฟ่ โดยเฉพาะเซ็กเมนต์พรีเมียม! ตลาดโตสูง ตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ และองค์ความรู้ด้านกาแฟที่มากขึ้นของผู้บริโภค

อุษาพรรณ อินทีวรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารบริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด  ผู้ให้บริการด้านธุรกิจกาแฟแบบครบวงจร กล่าวว่า การเติบโตของตลาดกาแฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มกาแฟสเปเชียลตี้ (Specialty) เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 11%  และคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึง 13% ในปี 2567 ดังนั้น นอกจากการมุ่งพัฒนาองค์ความรู้เรื่องกาแฟแล้ว การเข้าให้ถึงผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดในทุกระดับ ทุกเซ็กเมนต์!  เป็นเป้าหมายในการขยายโอกาสธุรกิจที่สำคัญของบอนกาแฟในปีหน้า 

ทั้งนี้ บอนกาแฟ มีฐานลูกค้าทั้งในกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร สำนักงาน ลูกค้าที่ใช้ในบ้าน โดยศักยภาพของตลาดกาแฟไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง  แต่ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ให้ตอบรับความต้องการของตลาด คู่ค้า และลูกค้าที่เปลี่ยนไป 

บอนกาแฟ วางกรอบแนวคิด “4B” ขับเคลื่อนธุรกิจ ประกอบด้วย 

“Be Passionate” ดำเนินธุรกิจด้วยแพสชั่น เพราะความหลงใหลในเสน่ห์ของกาแฟไม่มีที่สิ้นสุด 

“Be Closer” เข้าถึงลูกค้าให้ใกล้กว่าที่เคย ด้วยการเพิ่มช่องทางให้บอนกาแฟและลูกค้าได้มีโอกาสพูดคุย สอบถามมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และช่องทางออนไลน์ผ่านมาร์เก็ตเพลสลาซาด้า ช้อปปี้ เจดีเซ็นทรัล เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ 7 วัน 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งการเปลี่ยนแพ็คเกจใหม่ในกลุ่มสินค้ากาแฟ ให้ดูทันสมัย และถูกใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

“Be There” ค้นหาความรู้เพื่อคอกาแฟตัวจริงในมือ (ถือ) คุณ ย่อทุกสิ่งที่คอกาแฟควรรู้มาอยู่ในแอพพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณตันทุนสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ วิดีโอสอนสูตรเพิ่มทักษะสำหรับมืออาชีพ หรือการช้อปออนไลน์เพื่อสะสมคะแนน ยิ่งช้อปยิ่งคุ้ม สำหรับคนรักกาแฟ เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ให้คุณได้เรียนรู้ผ่านแอปพลิเคชันได้ทุกที่ ทุกเวลา

“Be Together” พร้อมเคียงข้างธุรกิจคุณ บอนกาแฟมุ่งมั่นที่จะเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจให้แก่ลูกค้า ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพ พร้อมองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ การดูแลหลังการขาย ทั่วประเทศ เพื่อเติบโตไปด้วยกัน

ผู้บริโภคในตลาดกาแฟมีทั้งแพสชั่นและองค์ความรู้ที่กว้างไกล บอนกาแฟ ในฐานะผู้ให้บริการด้านธุรกิจกาแฟครบวงจร จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาองค์ความรู้ด้านกาแฟอย่างไม่หยุดยั้ง ส่งต่อ พัฒนา และผลิตสินค้าระดับพรีเมียมด้วยแพสชันต่อไป"

โจ โมฮาน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารกลุ่มธุรกิจบอนกาแฟ แถบอาเซียนและเอเชียตะวันออก กล่าวเสริมว่า  ศักยภาพของตลาดในประเทศไทยที่นับได้ว่าสูงมาก ทำให้โอกาสในการเติบโตทางธุรกิจเกิดขึ้นอย่างมากมายมหาศาล การรับรู้และการเข้าถึงศาสตร์ของกาแฟที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นฟันเฟืองหนึ่งในการขับเคลื่อนความต้องการกาแฟระดับพรีเมียม ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และความฉลาดในการเลือกดื่มกาแฟมากขึ้น 

รายงานด้านตลาดกาแฟในประเทศไทยของยูโรมอนิเตอร์ คาดการณ์ว่า กาแฟสด เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างไม่หยุดนิ่ง เพราะไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ไทย ยังถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญของตลาดกาแฟในอินโดจีน เพราะศักยภาพของไทยช่วยในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพของตลาดกาแฟจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและการส่งต่อกาแฟระดับคุณภาพให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

บอนกาแฟ มีประสบการณ์กว่า 29 ปี  เป็นผู้ผลิต ส่งออก และผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านกาแฟ นำเข้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ เครื่องทำกาแฟ  ปัจจุบัน  ให้บริการ 23 สาขาทั่วประเทศ   บอนกาแฟ (ประเทศไทย) ยังเป็นส่วนหนึ่งของ Massimo Zanetti Beverage Group หนึ่งในบริษัทกาแฟอิตาลีรายใหญ่ที่สุดในโลก