บลจ.บัวหลวง ส่งกองทุน ‘BMAPS’ ช่วยจัดพอร์ตให้ลูกค้า

บลจ.บัวหลวง ส่งกองทุน ‘BMAPS’ ช่วยจัดพอร์ตให้ลูกค้า

กองทุนบัวหลวงเปิดตัว BMAPS กองทุน Fund of Funds มิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน ที่จัดพอร์ตตามความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนรับได้ ผ่านการลงทุนในกองทุนรวมอื่นภายใต้กองทุนบัวหลวงแบบสำเร็จรูป เป็นคำตอบสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการจัดพอร์ตลงทุนง่ายๆ มีผู้ช่วยติดตามปัจจัยแวดล้อมเพื่อปรับพอร์ตลงทุนที่เหมาะสมให้ เสนอขาย IPO วันที่ 7-14 ต.ค. นี้

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า การลงทุนในยุคนี้เผชิญความท้าทายมากขึ้น จากปัจจัยแวดล้อม ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ตลาดมีโอกาสผันผวนได้มากกว่าในอดีต โดยในส่วนของเศรษฐกิจน่าจะผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 หลังจากนี้ก็อยู่ในช่วงการฟื้นตัวต่อเนื่อง หากในปี 2564 เริ่มมีวัคซีนโควิด-19 ใช้ในวงกว้าง ก็จะเป็นผลดีทำให้สามารถเปิดประเทศได้เต็มรูปแบบ นักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยกลับมาเดินทางได้ตามปกติใน 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งตลาดการลงทุนก็จะซื้อขายบนความคาดหวังในปัจจัยเหล่านี้

ดังนั้น ไม่ว่าภาวะตลาดจะเป็นอย่างไร  ผู้ลงทุนก็ควรจะลงทุนอย่างต่อเนื่อง  (Stay Invested)   เพื่อสร้างความมั่งคั่งทางการเงิน โดยจำเป็นต้องลงทุนในระยะยาว จึงจะเห็นดอกผลอย่างชัดเจน และอย่าไปหวั่นไหวกับความผันผวนรายวันของตลาดหุ้น เพราะในช่วงที่ตลาดปรับตัวลงมาก นักลงทุนอาจจะตัดสินใจบนอารมณ์ มากกว่าเหตุผล ทำให้อาจเกิดความผิดพลาดได้ หรือในกรณีที่ไม่มีเวลาติดตามตลาด

ดังนั้นล่าสุด กองทุนบัวหลวงเปิดตัวกองทุนใหม่ หรือกองทุน BMAPS ที่จะช่วยตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุนได้ โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล สำหรับกองทุน BMAPS ทั้งหมด 3 กองทุนในลักษณะกองทุนหน่วยลงทุน  (Fund of Funds)  ที่มีการจัดสรรในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก  (Asset Allocation)  ให้นักลงทุนตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และตามความคาดหวังของผลตอบแทนการลงทุนเพื่อความมั่นคงทางการเงิน

โดยกองทุน BMAPS ทั้ง 3 กองทุน มีมูลค่ากองทุนละ5,000 ล้านบาท ประกอบด้วย กองทุนเปิดบัวหลวงบีแมพส์ 25 (BMAPS25) กองทุนเปิดบัวหลวงบีแมพส์ 55 (BMAPS55) และกองทุนเปิดบัวหลวงบีแมพส์ 100 (BMAPS100) โดยจะเสนอขายให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 7-14 ตุลาคม 2563 ในราคาหน่วยลงทุนละ 10 บาท มูลค่าการซื้อขั้นต่ำ 500 บาท ทั้งหมดเป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุน (Fund of Funds) ที่จะเน้นการลงทุนในกองทุนรวมอื่นภายใต้การบริหารจัดการของกองทุนบัวหลวง (Cross Investing)

“นักลงทุนมักสอบถามเข้ามาว่า   ซื้อกองทุนไหนดี   ขายกองทุนช่วงไหน  หรือไม่รู้จะเลือกกองทุนไหน   กองทุนบัวหลวงจึงเปิดตัว BMAPS เป็นมิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน ทำหน้าที่เหมือนผู้นำทาง (Navigator) ช่วยจัดสรรสินทรัพย์ให้ พร้อมจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญมาดูแลพิจารณาโอกาสและความเสี่ยงต่างๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนที่มีวัตถุประสงค์และความคาดหวังจากการลงทุนแตกต่างกัน เลือกลงทุนง่ายๆ ผ่านกองทุนต่างๆ ที่จัดสัดส่วนให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้” นายพีรพงศ์ กล่าว

สำหรับแนวทางการจัดพอร์ตของ BMAPS ทั้ง 3 กองทุน มีดังนี้ BMAPS25  จะลงทุนในตราสารทุนไม่เกิน 25% ส่วนที่เหลือเป็นทรัพย์สินทางเลือก เช่น กองทุนทองคำ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และตราสารหนี้ เหมาะกับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย

BMAPS55 จะลงทุนในตราสารทุนไม่เกิน 55% ส่วนที่เหลือเป็นทรัพย์สินทางเลือก เช่น กองทุนทองคำ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และตราสารหนี้ เหมาะกับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง และBMAPS100 จะลงทุนในตราสารทุนได้ถึง 100% เหมาะกับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง


นายสันติ ธนะนิรันดร์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน กองทุนบัวหลวง กล่าวว่า ในกระบวนการลงทุนของ BMAPS จะมีทีมงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะดูแล ประกอบด้วย ผู้จัดการกองทุน BMAPS ที่ประมวลผลการตัดสินใจการลงทุนตามปัจจัยพื้นฐานของสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ข้อมูลจากผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ  ข้อมูลวิเคราะห์จากทีมวิจัย และมีคณะอนุกรรมการการจัดสรรทรัพย์สิน (Asset Allocation Sub Committee) ทำหน้าที่ให้มุมมองการลงทุนในแต่ละทรัพย์สิน ในทุกภูมิภาคทั่วโลก  เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้จัดการกองทุน BMAPS ลงทุนในแต่ละกองทุน ให้เป็นไปตามความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้ ส่วนเกณฑ์มาตรฐาน  (Benchmark)  ของกองทุน  BMAPS  จะเป็นดัชนีตามประเภทหลักทรัพย์ที่จะลงทุนจริง ตามนโยบายการลงทุนของทั้ง 3 กองทุน