'อัยการ' ยังไม่สั่งฟ้อง ‘แร็พเปอร์ประเทศกูมี-แกนนำม็อบปลดแอก’

'อัยการ' ยังไม่สั่งฟ้อง ‘แร็พเปอร์ประเทศกูมี-แกนนำม็อบปลดแอก’

อัยการตั้งคณะทำงาน ยังไม่สั่งฟ้อง ‘แร็พเปอร์ประเทศกูมี-แกนนำม็อบปลดแอก’ ระบุ เพิ่งรับสำนวนมาจากพนักงานสอบสวน

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดนายเดชาธร บำรุงเมือง นักร้องวง Rap Against Dictatorship เจ้าของเพลง ประเทศกูมี นาย ธานี สะสม ผู้ชุมนุมที่ถือป้ายแสดงความคิดเห็นในที่ชุมนุม ,นายทศพร สินสมบุญ นักเรียนแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก นายณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ แกนนำที่ขึ้นเวทีชุมนุม นายธนายุทธ ณ อยุธยา หรือบุ๊ค แรปเปอร์คลองเตย วง Eleven Finger

ทั้งหมดเป็น 5 ผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และข้อหาอื่นๆที่ เกี่ยวข้องจากการชุมนุมร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดเเอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ซึ่งได้รับการประกันตัวในชั้นฝากขังจากศาล ได้เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ศาลอาญา ภายหลังครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย ครบ 48 วัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า พนักงานอัยการคดีอาญา 10 ยังไม่ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาล ซึ่งผู้ต้องหาได้พ้นอำนาจควบคุมตัวของศาลเเล้วตามขั้นตอน โดยหลังจากนี้หากพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งคดีอย่างใดอย่างหนึ่งก็สามารถเเจ้งติดตามตัวผู้ต้องหามาฟังคำสั่งต่อไปได้

ด้ายนายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีพิเศษ1 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากอัยการสำนักงานคดีอาญา10 ว่า คดีที่มีการส่งสำนวนกลุ่มประชาชนปลดเเอก 30 คน เเละที่เเยกมีความผิดตามมาตรา 116 จำนวน 15 คน โดยอัยการเพิ่งรับสำนวนจากพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม เเละมีการตั้งคณะทำงานอัยการพิจารณาสำนวนเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา เเละกำลังจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณายืนยันว่าในขณะนี้ทางพนักงานอัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องใครแต่อย่างใด