'อดีตปธ.หมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน' ออกโรงป้องสถาบันหนุน'บิ๊กตู่'อยู่ต่อ

'อดีตปธ.หมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน' ออกโรงป้องสถาบันหนุน'บิ๊กตู่'อยู่ต่อ

"อานนท์" ระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสานปกป้อง "สถาบัน" ชี้ เป็นที่ยึดเหนี่ยวของปวงชนชาวไทย เตือน คนจาบจ้วงพึงสังวร ลั่น หนุน "บิ๊กตู่" บริหารงานต่อ ยัน แนวร่วมเสื้อแดงไม่ร่วมชุมนุม "14ตุลาฯ"

ที่ศูนย์เรียนรู้เมืองสมุนไพรคำชะโนด .บ้านม่วง .บ้านดุง .อุดรธานี นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นเรารักประเทศไทย นางนิตยา นาโล อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน นายองอาจ วิเศษ ประธานเครือข่ายภูมิปัญญาชุมชนท้องถิ่นไทยร่วมประชุมกับอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน ทั้ง 20 จังหวัด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานมานานกว่า 40 ปี เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเอง ตลอดจนใช้ความรู้และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ที่สำคัญจะต้องมีสติ ปัญญา และความเพียรซึ่งจะนำไปสู่ความสุขในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริงจาก .9 ถึง .10 สู่ผองไทยทั่วแหล่งหล้า สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา

นายอานนท์ เปิดเผยว่า สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นองค์ประกอบสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตามประเพณีการปกครองของไทย ประชาชนทุกคนจึงถือเป็นหน้าที่สำคัญยิ่งยวดในอันที่จะเชิดชูสถาบันนี้ ไว้ด้วยความจงรักภักดีและปกป้องรักษาพระบรมเดชานุภาพโดยจะใช้มาตรการทางกฎหมาย มาตรการทางสังคมจิตวิทยา และมาตรการทางระบบสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการดำเนินการกับผู้คะนองปาก ย่ามใจหรือประสงค์ร้าย มุ่งสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ โดยไม่คำนึงถึงความรู้สำนึกและความผูกพันภักดีของคนอีกเป็นจำนวนมาก เพราะทุกวันนี้โลกเปิดกว้าง ให้อิสระทางความคิดของคน เด็กรุ่นเก่ากับเด็กรุ่นใหม่จึงมีวิธีคิดที่ต่างกันออกไป ซึ่งก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล วิจารณญาณ และการอบรมสั่งสอนบอกเล่าของคนในครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทยเป็นเรื่องที่ควรศึกษาให้ชัดเจนถ่องแท้ คนที่จะบอกเล่าและถ่ายทอดได้ดีที่สุดต้องเป็นคนที่เข้าใจมากที่สุดและต้องรู้จริงเรื่องราวต่างๆ จึงจะสืบต่อไป เด็กรุ่นใหม่จึงจะเข้าใจถึงความเป็นมาของสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น เพราะตลอดช่วงเวลากว่า 40 ปีที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงดำรงพระราชอิสริยยศสยามมกุฎราชกุมารสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงเรียนรู้หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในด้านต่าง อย่างทรงพระวิริยะ เมื่อเสด็จขึ้นทรงราชย์ พระองค์ทรงมุ่งมั่นสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ปวงประชาชนชาวไทยสืบไป

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีกลุ่มคนออกมาจาบจ้วงโปรดพึงสังวรเอาไว้ว่าถ้าไม่มีพระมหากษัตริย์ไทย คงไม่มีแผ่นดินให้ คนรุ่นใหม่ได้มีที่ยืนในวันนี้คงเป็นทาสของต่างชาติ หรือไม่ก็จะไม่มีชาติให้ได้ภาคภูมิใจเหมือนเช่นทุกวันนี้ เพราะการที่พวกเรายุบและสลายหมู่บ้านเสื้อแดงเข้ามาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเป็นเครือข่ายรวมไทยสร้างชาติ เรารักประเทศไทยก็ต้องการที่จะทำงานด้วยจิตอาสาเพื่อชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ เพราะที่ผ่านมาพวกเราเป็นคนเสื้อแดง และแยกออกมาเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ก็จะใช้สโลแกนที่ว่าหมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเพราะพวกเราซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์

"พวกเราอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน จึงเดินทางมาขอพรกับองค์เจ้าปู่ศรีสุทโธและองค์เจ้าย่าศรีปทุมมา วังนาคินทร์คำชะโนด ให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปโดยมี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศและร่วมกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ทรงเป็นประมุขของประเทศไทยต่อไป และพวกเราขอยืนยันว่ากลุ่มอดีตหมู่บ้านเสื้อแดงและสมาชิกคนเสื้อแดงภาคอีสานจะขอปกป้องสถาบันและไม่เคยคิดจะเข้าร่วมชุมนุม ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 แต่อย่างใด"นายอานนท์ กล่าว