'สุพัฒนพงษ์' ดัน 'กุลิศ' ชิงประธานบอร์ด ปตท.

'สุพัฒนพงษ์' ดัน 'กุลิศ' ชิงประธานบอร์ด ปตท.

“สุพัฒน์พงษ์” เข็น “กุลิศ” ชิงประธานบอร์ด ปตท.แทนไกรฤทธิ์ ที่จะครบอายุ 65 ปี ใน ธ.ค.นี้ หวังจัดทัพควบคุมรัฐวิสาหกิจพลังงาน

รายงานข่าวระบุว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พยายามผลักดันนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นกรรมการและประธานกรรมการบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) แทนนายไกรฤิทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการ ปตท.ที่จะครบอายุ 65 ปี ในเดือน ธ.ค.2563 ซึ่งตามกฏหมายห้ามดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจ

สำหรับการผลักดันแนวคิดดังกล่าวจะดำหนดให้มีการสรรหาและอนุมัติในการประชุมกรรมการบริษัท ปตท.หลังกลางเดือน ต.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้นายสุพัฒน์พงษ์ พยายามผลักดัน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตซีอีโอ ปตท.และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานกรรมการ ปตท.มาแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยได้เป็นเพียงกรรมการ ปตท.จึงมีความพยายามเปลี่ยนตัวมาผลักดันนายกุลิศ แทน เพื่อหวังส่งเป็นตัวแทนในการกำหนดทิศทางของ ปตท.ที่เป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศ

นอกจากนี้ ปัจจุบันนายกุลิศ นอกจากจะเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน ยังดำรงตำแหน่ง ประธานกรรการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟฝ.) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกับ ปตท.และหากนายกุลิศ จะมาเป็นกรรมการและประธานกรรมการ ปตท.จะต้องลาออกจากกรรมการและประธานกรรมกรรม กฟผ. ซึ่งจะมีผลให้ต้องสรรหาประธานกรรมการ กฟผ.คนใหม่มาแทน

รายงานข่าวระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการจัดทัพรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นการดำเนินการพร้อมกับการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพลังงาน ซึ่งถือเป็นการจัดทัพเพื่อกุมอำนาจบริหารเบ็ดเสร็จของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่

รวมทั้งก่อนหน้านี้มีความพยายามของนายกุลิศ ที่จะขอกลัยไปเป็นปลัดกระทรวงการคลัง แต่ท้ายที่สุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการแต่งตั้งนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่เกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30ก.ย.ที่ผ่านมา