“การุณ”ชี้รัฐบาลอ้างประชาติแก้รธน.-ลากยาวเลือกผู้ว่าฯกทม.

“การุณ”ชี้รัฐบาลอ้างประชาติแก้รธน.-ลากยาวเลือกผู้ว่าฯกทม.

“การุณ”ชี้รัฐบาลอ้างประชาติแก้รธน.-ลากยาวเลือกผู้ว่าฯกทม. ซัดยึดอำนาจท้องถิ่นนาน 10 ปี ส่อทุจริตหลายพื้นที่

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ครม.เห็นชอบให้จัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือนายกอบจ. ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นเวลานานกว่า 10 ปีที่ประชาชนไม่มีสิทธิ์เลือกผู้นำท้องถิ่นของตนเอง จนทำให้คุณภาพชีวิตของคนไทยตกต่ำลงไปเรื่อยๆ

 

โดยเฉพาะการทำงานของผู้บริหารท้องถิ่นที่จากการแต่งตั้งนั้น ไม่มีความเชื่อมโยงกับประชาชนแม้แต่น้อย จึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ ดังนั้นการที่รัฐบาลยอมจำนนให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้จึงถือเป็นชัยชนะเบื้องต้นของคนไทยที่พึ่งได้รับสิทธิ์ของตนเองคืนมาหลังจากถูก พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ยึดอำนาจไปเมื่อหลายปีก่อน

ที่ผ่านมาการเมืองท้องถิ่นเป็นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่ใกล้ชิดพี่น้องประชาชนมากที่สุด แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจหัวหน้าคณะปฏิวัติ แต่งตั้งพวกพ้องเข้ามาทำหน้าที่แทนผู้ที่ได้รับเลือกจากประชาชน จึงส่งผลให้การบริหารงานท้องถิ่นในหลายจังหวัด ประสบปัญหาทั้งการบริหารงานไม่มีการพัฒนา ทั้งๆที่มีการใช้จ่ายงบประมาณไปเป็นจำนวนมาก  และหลายโครงการถูกตรวจสอบพบว่าส่อไปในทางทุจริต

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเห็นว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และมีการทำประชามติ จะส่งผลกระทบให้การเลือกตั้งท้องถิ่นต้องเลื่อนออกไป รวมถึงจะทำให้รัฐบาลมีภาระงบประมาณเพิ่มขึ้นด้วยนั้น ถือว่าเป็นการแสดงความเห็นที่สิ้นคิดและขาดความรับผิดชอบ แต่ตนเองก็เห็นใจนายวิษณุที่แก่แล้ว แทนที่จะมีโอกาสกลับบ้านไปเลี้ยงหลานเหมือนผู้สูงอายุคนอื่นๆ แต่นายวิษณุยังต้องจำทนเป็นเนติบริกรรับใช้พล.อ.ประยุทธ์ต่อไป เพราะในโลกนี้คงไม่มีใครตีความทางกฎหมายสู้นายวิษณุได้อีกแล้ว

 

“รัฐบาลพยายามอ้างมาตลอดว่ายังไม่พร้อมที่จะคืนอำนาจให้ประชาชน รวมทั้งยังอ้างข้อกฎหมายเพื่อให้พวกพ้องที่ตนเองแต่งตั้งเข้ามามีอำนาจอยู่ต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ล้วนๆ โดยเฉพาะการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ที่รัฐบาลอาจลากยาวไปถึงกลางปี 2564 จึงเห็นได้ชัดว่าผู้มีอำนาจไม่สนใจว่าประชาชนจะเดือดร้อนอย่างไรจากผู้นำท้องถิ่นที่มาจากการลากตั้ง ทั้งๆที่ควรจะคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด” นายการุณ กล่าว