อินเดียจ่อส่งออกข้าวพุ่งเป็นประวัติการณ์

อินเดียจ่อส่งออกข้าวพุ่งเป็นประวัติการณ์

อินเดียจ่อส่งออกข้าวพุ่งเป็นประวัติการณ์ อานิสงส์ข้าวไทยลดจากภัยแล้ง

บีวี กฤษณะ ราโอ ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวของอินเดียคาดการณ์ว่า การส่งออกข้าวของอินเดียในปี 2563 มีแนวโน้มพุ่งขึ้นเกือบ 42% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการส่งออกข้าวที่ลดลงจากบรรดาประเทศคู่แข่งซึ่งรวมถึงประเทศไทย และจากการที่สกุลเงินรูปีอ่อนค่าลง ซึ่งทำให้ราคาข้าวของอินเดียถูกลง

นายราโอ กล่าวว่า ยอดส่งออกข้าวของอินเดียอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 14 ล้านตันในปี 2563 เพิ่มขึ้นจากระดับ 9.9 ล้านตันในปี 2562 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี

“ยอดส่งออกข้าวของไทยกำลังลดลง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ขณะที่เวียดนามกำลังเผชิญกับความยากลำบากเนื่องจากผลผลิตตกต่ำลง ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ทำให้อินเดียมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น” นายราโอ กล่าว

ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ขณะที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก เผชิญกับภัยแล้งในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าว โดยคาดว่า ยอดส่งออกข้าวของไทยในปี 2563 จะลดลงสู่ระดับ 6.5 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ส่วนเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดอันดับ 3 ของโลก เผชิญกับระดับน้ำที่ลดต่ำลงในลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวที่สำคัญของเวียดนาม ส่งผลให้ความสามารถในการปลูกข้าวของเวียดนามเป็นไปอย่างจำกัด

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินรูปียังเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ยอดส่งออกข้าวของอินเดียเพิ่มขึ้นในปีนี้ด้วย โดยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ สกุลเงินรูปีอ่อนค่าลงแล้วราว 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ