เลือกตั้งท้องถิ่นอาจเลื่อนอีกหากชนกับประชามติรธน.

เลือกตั้งท้องถิ่นอาจเลื่อนอีกหากชนกับประชามติรธน.

กมธ.ศึกษาร่างรธน. เผย เลือกตั้งท้องถิ่นอาจเลื่อนอีกหากชนกับประชามติรธน. ย้ำ เสียดายฝ่ายค้านเมินสังฆกรรม

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่รัฐสภา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ รัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในญัตติของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ที่ประชุมอยากนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านมาร่วมพิจารณาควบคู่กันไป โดยเฉพาะการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งกรรมาธิการรู้สึกเสียดายที่พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมชี้แจงในครั้งนี้ เพื่อให้กรรมาธิการได้ซักถามและทำความเข้าใจร่วมกัน

โฆษกกมธ. กล่าวอีกว่า ส่วนในเรื่องของการทำประชามตินั้นขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป เพราะมีความเห็นเป็น 2 ทาง คือ การแก้รัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่สามารถทำได้โดยผ่านกระบวนการมาตรา 256 ส่วนอีกทางคือ หากมีการตั้ง ส.ส.ร. จะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ซึ่งยังไม่มั่นใจว่าจะทำได้ตามกลไกมาตรา 256 หรือไม่ จึงต้องทำประชามติสอบถามได้ความเห็นของประชาชนก่อนดำเนินการแก้ไขทั้งฉบับหรือไม่

ส่วนที่มีการสงสัยว่าการทำประชามติจะขัดแย้งกับการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ถ้าทำประชามติตรงกับเลือกตั้งท้องถิ่น อาจจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปก่อน เพราะมองว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญกว่า แต่หากผู้เกี่ยวข้องเห็นว่าการทำประชามติสามารถทำร่วมกับเลือกตั้งท้องถิ่นในวันเดียวกันได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งเรื่องนี้จะได้มีการหารือกันอีกครั้ง