นักวิจัยเผยผลทดลองวัคซีนต้านโควิดของจีนปลอดภัย

นักวิจัยเผยผลทดลองวัคซีนต้านโควิดของจีนปลอดภัย

นักวิจัยเผยผลทดลองวัคซีนต้านโควิดของจีนปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง

ผลศึกษาเบื้องต้นซึ่งปรากฎในเอกสารวิชาการแพทย์ออนไลน์ medRxiv ระบุว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีนกำลังทดลองอยู่นั้น มีความปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง และยังก่อให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

การทดลองดังกล่าวเป็นการทดลองเฟส 1 ในกลุ่มอาสาสมัครสุขภาพดี 191 ราย อายุระหว่าง 18-59 ปี

ผลการศึกษาดังกล่าวระบุว่า ผลข้างเคียงที่พบจากการใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นอาการไม่ร้ายแรง เช่น อาการปวด เหนื่อยล้า อาการแดง ไปจนถึงอาการคันและบวมบริเวณที่ฉีดวัคซีน โดยทางคณะนักวิจัยจะศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ต่อไป

ปัจจุบัน จีนมีวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายอยู่อย่างน้อย 4 ตัว แต่ก็ได้มีการฉีดวัคซีนบางตัวกับเจ้าหน้าที่และกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงแล้วกว่าหลายแสนคน ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยเพราะวัคซีนที่ฉีดยังไม่มีตัวใดที่ผ่านการทดลองทางคลินิกครบกระบวนการ

สำหรับภาพรวมทั่วโลกนั้น องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยว่า ประเทศทั่วโลกอาจได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ในช่วงปลายปีหน้า ซึ่งล่าช้ากว่าที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการแจกจ่ายวัคซีนในช่วงกลางปีหน้า

นายโซคอร์โร เอสคาแลนเต ผู้ประสานงานประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า ประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแว็กซ์ของดับเบิลยูเอชโอ ซึ่งเป็นโครงการกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประเทศสมาชิก จะยังไม่สามารถได้รับวัคซีนดังกล่าวเป็นเวลาอีกกว่า 1 ปีจากในขณะนี้ เมื่อพิจารณาจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนในปัจจุบัน ส่งผลให้มีการเลื่อนเป้าหมายกำหนดเวลาสำหรับโครงการโคแว็กซ์ในการรับวัคซีนจำนวน 2 พันล้านโดสออกไปเป็นปลายปีหน้า

นายเอสคาแลนเต กล่าวว่า ปัจจุบันมีวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 193 ตัวที่กำลังอยู่ในช่วงการทดลอง ขณะที่ 10 ตัวอยู่ในช่วงการทดลองในระยะที่ 3 แต่ขณะนี้จีนและรัสเซียได้ทำการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ของตนเช่นกัน ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็อาจจะทำให้มีวัคซีนเพื่อการพาณิชย์ออกสู่ตลาดในเวลาที่เร็วขึ้น