Mama’s Boy สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า LANY

Mama’s Boy สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า LANY

Exclusive Interview ข้ามโลกกับ 'พอล ไคลน์' นักร้องนำว่า LANY ถึงสิ่งเล็ก ๆ ในชีวิต ความรัก และพระเจ้า ที่ประกอบกันเข้าเป็นอัลบั้มใหม่ Mama's Boy ซึ่งห่างหายจากชุดที่แล้วถึง 2 ปี และพลาดไม่ได้กับข้อความที่ฝากถึงแฟนเพลงชาวไทยโดยเฉพาะ

160205258654

ถือเป็นวงดนตรีรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ และมีแฟนเพลงเหนียวแน่นมากที่สุดวงหนึ่งในไทย สำหรับ LANY (เลนี่) วงอินดี้ป๊อปจากนครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา

พิสูจน์ได้จากการมาไทยทุกครั้ง LANY เป็นต้องได้ขยายฮอลล์จัดคอนเสิร์ตให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่บัตรก็ขายหมดเกลี้ยงตลอด

ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อ LANY ออกอัลบั้มใหม่ที่ชื่อ Mama’s Boy ทั้งที มีหรือที่พวกเขาจะหลงลืมแฟน ๆ จากประเทศไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และสุดแสนจะคึกคักมาตลอด

ด้วยความอนุเคราะห์จาก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ประเทศไทย 'พอล ไคลน์' (Paul Klein) นักร้องนำสุดหล่อสุดเซอร์ของ 'LANY' จึงวีดิโอคอลล์ผ่านแอพพลิเคชั่น Zoom มาให้สัมภาษณ์นักข่าวไทยแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อฝากข้อความถึงแฟน ๆ ของพวกเขาเกี่ยวกับอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 MAMA’S BOY ที่เพิ่งวางแผงไปเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา

160205261279

  • 14 สิ่งที่ทำให้เป็นลูกชายของแม่

Mama’s Boy เป็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ต่อจากอัลบั้มแรกที่ใช้ชื่อเดียวกับชื่อวง LANY (2017) ตามมาด้วยอัลบั้ม Malibu Nights (2018) ที่ดังเป็นพลุแตก ก่อนจะทิ้งช่วงไปนานถึง 2 ปี จึงปล่อยอัลบั้มชุดนี้มาให้ได้ฟังกัน

สำหรับความแตกต่างในการทำอัลบั้มชุดนี้เมื่อเทียบกับ 2 อัลบั้มแรกนั้น ‘พอล ไคล์น’ บอกเอาไว้ว่า การทำอัลบั้ม Malibu’s Night นั้นแตกต่างจากอัลบั้มชุดแรกมาก แล้วพอผลลัพธ์มันออกมาดี พวกเขาก็เลยนำเอาวิธีการนั้นมาใช้กับอัลบั้ม Mama’s Boy ต่อ

นั่นคือ การเขียนเพลงขึ้นมาก่อนแล้วค่อยเอามาเลือกดูว่าเพลงไหนเหมาะที่จะอยู่ในอัลบั้ม เพราะบางเพลงดีจริงแต่อาจจะไม่เหมาะก็ได้ พอเลือกได้แล้วค่อยเข้าสตูดิโอมาทำอัลบั้มกัน

แต่ถึงขั้นตอนการทำเพลงจะเหมือนกัน ทว่า ‘พอล ไคลน์’ ได้ย้ำว่าทั้งสองอัลบั้มนี้มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในเรื่องของความรู้สึก (feeling) และมู้ด (mood) โดยอัลบั้ม Malibu Nights นั้นเป็นเพลงอกหักทั้ง 9 เพลง แต่อัลบั้ม Mama’s Boy เป็น 14 เพลงที่พูดถึงสิ่งที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

พอลขยายความให้เราฟังว่า 14 เพลงใน Mama’s Boy มีทั้งเพลงที่พูดกับตัวเอง พูดกับคนอื่น พูดกับพระเจ้า (เพลง Heart Won’t Let Me) หรือเพลงที่พูดกับตัวเองว่า “นี่ใช่ความรักรึเปล่านะ” เขาเลยตื่นเต้นมาก อยากให้ทุกคนได้ฟังอัลบั้มนี้กัน

  • Magic is in the details

‘ผมคิดว่ามนต์ขลังมันอยู่ในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ’

ถ้าใครติดตามอินสตราแกรมของวง LANY คงจะเข้าใจประโยคนี้ที่พอลพูดออกมาดี เพราะพวกเขาเคยเขียนเอาไว้ถึงการให้ความสำคัญกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตอย่าง การตัดหญ้าในสนาม การโทรศัพท์หาพ่อแม่ การเคารพผู้อาวุโส การซื้อดอกไม้ไปให้ หรือการจับประตูให้คนรัก

แล้วในอัลบั้มชุดนี้ล่ะ LANY ได้ใส่เรื่องพวกนี้ลงไปบ้างไหม?

“ผมคิดว่าสิ่งสำคัญคือการใส่ใจกับการทำสิ่งเล็ก ๆ น้อยๆ ในชีวิต พอคุณทำแบบนี้มากเข้า ๆ สุดท้ายแล้วผลลัพธ์มันจะออกมาดีกว่าที่คิดเอง แม้ว่าสิ่งที่ทำให้ผมตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อย ๆ จะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้นี่แหละ (หัวเราะ) แต่มันเป็นสิ่งที่ผมเป็นจะทำยังไงได้ ผมก็เลยพยายามใส่ใจกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตอยู่เสมอครับ”

  • อาหารไทย-แฟนเพลงชาวไทยคือที่สุด

แน่นอนว่าคำถามที่ต้องไม่พลาดในการคุยกับนักร้องนำวง LANY ก็คือการถามถึงสิ่งที่ประทับใจมากที่สุดที่มีเกี่ยวกับประเทศไทย

สำหรับคำถามนี้ ‘พอล ไคลน์’ ตอบออกมาในทันที พร้อมกับยิ้มน้อยๆ ตลอดการพูดว่า “อาหารของพวกคุณคือที่สุด” (Your food is the best) แถมยังเล่าให้ฟังว่าแถวบ้านมีร้านอาหารไทยด้วย ซึ่งที่ร้านนั้นก็ทำได้ดีนะ แต่ยังไงมันก็ไม่เหมือนกับการได้มากินอาหารไทยที่ประเทศไทยอยู่แล้ว

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งก็คือ แฟน ๆ ชาวไทยสุดยอดมาก และมีจำนวนเพิ่มขึ้นในทุกครั้งที่ LANY มาไทย แล้วพวกเขายังทั้งร้องตาม แล้วก็มีส่วนร่วมกับคอนเสิร์ตอย่างคึกคัก ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างของ “คนดูที่ดี” ที่ศิลปินแบบพวกเขาอยากจะเห็นกันเลยหละ

ฟังแล้วยิ้มกันจนแก้มปริแบบนี้ก็อย่าลืมไปฟังอัลบั้ม Mama’s Boy กันเยอะๆ LANY จะได้รีบมาเปิดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยทันทีที่สถานกาณ์เอื้ออำนวยให้จัดคอนเสิร์ตได้แล้ว