บีโอเจเร่งเอเชียใช้ระบบดิจิทัลปฏิรูปธุรกิจ

บีโอเจเร่งเอเชียใช้ระบบดิจิทัลปฏิรูปธุรกิจ

บีโอเจเร่งเอเชียใช้ระบบดิจิทัลปฏิรูปธุรกิจ หวังดันเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในการประชุมทางไกลของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเอบีอี) ในวันนี้ว่า ภูมิภาคเอเชียต้องเร่งผลักดันการใช้ระบบดิจิทัลและการปฏิรูปภาคธุรกิจ เพื่อรับมือกับความท้าทายในการบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันนายคุโรดะกล่าวว่า ห่วงโซ่อุปทานและโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมในเอเชียมีความเปราะบางอย่างมาก

ทั้งนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียยังคงย่ำแย่ เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ของเศรษฐกิจโลกหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ยังคงอยู่ห่างไกลมาก

อย่างไรก็ดี นายคุโรดะมองว่า เศรษฐกิจเอเชียชะลอตัวลงในระดับปานกลางเท่านั้น เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสินค้าไอทีที่ผลิตในภูมิภาคเอเชีย ยังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดโลก

นายคุโรดะกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มในระยะยาว เอเชียจำเป็นจะต้องรับมือกับความท้าทายต่างๆ ให้ได้ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งความท้าทายเหล่านั้นได้แก่ ประสิทธิภาพการผลิตที่ต่ำในภาคบริการ และปัญหาประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้น

“ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่สังคมผู้สูงวัยขยายตัวรวดเร็วที่สุด และเราได้หารือกันเกี่ยวกับรับมือกับปัญหานี้มาโดยตลอด ส่วนตัวผมเองนั้น ผมไม่ได้มีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับผลกระทบของสังคมผู้สูงอายุ แต่ผมเพียงอยากจะผลักดันให้มีการใช้ระบบดิจิทัลในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน” นายคุโรดะกล่าว