กกร.มั่นใจ 'เศรษฐกิจ' ไตรมาส 4 ฟื้น

กกร.มั่นใจ 'เศรษฐกิจ' ไตรมาส 4 ฟื้น

กกร.ชี้มาตราการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำเศรษฐกิจดีขึ้นแนะรัฐบาลคุมเข้มต่อ

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ที่ประชุม กกร.คาดว่าเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 จะฟื้นตัวได้เนื่องจากประเทศไทยประสบความสำเร็จใจการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19  อย่างไรก็ตามยังต่องดำเนินมาตราการควบคุมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กกร.ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2563 จีดีพีจะขยายตัวอยู่ในในกรอบ-9.0% ถึง-7.0% การส่งออกอยู่ในกรอบ-10.0% ถึง-8.0% ดีขึ้นจากเดิมที่-12.0% ถึง-10.0% เนื่องจากการส่งออกในช่วงไตรมาสที่3 หดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้เดิมส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าอยู่ในกรอบ-1.5% ถึง-1.0%

นอกจากนี้ กกร.มีข้อเสนต่อรัฐบาลให้มีการต่ออายุมาตรการต่างๆเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบกาอาทิมาตรการชะลอการคืนเงินกู้โดยขอให้ครอบคลุมตามความเหมาะสมของผู้ประกอบการแต่ละประเภท, การขอยืดมาตรการค่าน้ำค่าไฟ (รวมถึง Minimum change)

รวมทั้งการลดเก็บภาษีน้ำมันเครื่องบินและเร่งรัด soft loan ของสายการบินมาตรการช่วยสนับสนุนภาครัฐในการ Reskill – Upskill ให้แรงงานเพื่อตอบโจทย์อนาคตของประเทศไทยการค้ำประกันเงินกู้ของ บสย.เพื่อช่วยเหบือเอสเอ็มอีและขอให้มีการปฏิรูปกฎหมายที่ล้าหลัง