'รัฐบาล'เตรียมปรับปรุงหลักสูตร 'วิชาประวัติศาสตร์'ผ่านรูปแบบภาพยนตร์

'รัฐบาล'เตรียมปรับปรุงหลักสูตร 'วิชาประวัติศาสตร์'ผ่านรูปแบบภาพยนตร์

"วิษณุ" นัดถก "ศธ." ปรับปรุงหลักสูตร "วิชาประวัติศาสตร์" เผย ต้องสอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน ระบุ ผู้ปกครอง เคยหารือ ลูกไม่ต้องการไปชุมนุม แค่อยากรู้ พร้อมตั้งคำถาม ทำไมไม่สอนเหตุการณ์ที่ผ่านมา หลายอย่างไม่ชัดเจน จะได้ถกเถียง ผู้เรียนไปหาความจริงต่อ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมปรับปรุงหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ในวันนี้ให้กระทรวงศึกษาธิการเข้ามาชี้แจงถึงหลักสูตรการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ และจะสามารถทำอะไรต่อไปได้บ้าง โดยตนสนใจในวิชาหน้าที่พลเมือง และ ศีลธรรม รวมไปถึงประวัติศาสตร์ ขณะนี้ยังคงมีการเรียนการสอนอยู่ แต่อยากทราบว่าเนื้อหามีอะไรอยู่บ้าง ได้มีการบรรจุเหตุการณ์ 70 ถึง 80 ปีลงในบทเรียนหรือไม่จึงอยากทราบข้อมูล

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาที่ต้องไปคิด ส่วนจะสอดคล้องกับเหตุการณ์การชุมนุมหรือไม่นั้น ต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีผู้ปกครองหลายคนได้เคยหารือกับตน ว่าบุตรหลานไม่ต้องการไปชุมนุม เพียงแต่อยากรู้อยากได้ยิน พ่อแม่หลายคนจึงตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไม่สอนถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา เมื่อถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการแล้วได้คำตอบว่าได้สอนแล้ว ตนจึงอยากตรวจสอบรายละเอียดการเรียนการสอน

นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า คนในรุ่นตอนนั้นเคยพบเคยเห็น แต่คนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์ จึงต้องให้เรียนรู้ ส่วนจะปรับปรุงวิชาเรียนได้เมื่อใดนั้นตนไม่ทราบ ต้องถามกระทรวงศึกษาธิการ โดยอาจจะออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ จะทำให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นจริง หลายเรื่องยังไม่มีความชัดเจน จะได้มาถกเถียงกัน และเป็นหน้าที่ของผู้เรียนที่จะหาความจริงต่อไป