'วิษณุ'ยืนยันไม่ปิดเส้นทาง 'บิ๊กโจ๊ก'กลับ'สตช.'

'วิษณุ'ยืนยันไม่ปิดเส้นทาง 'บิ๊กโจ๊ก'กลับ'สตช.'

"วิษณุ" เผย ให้ "ศาล" ชี้ขาด คำสั่งย้ายโอน "บิ๊กโจ๊ก" ผิดหรือไม่ ยัน ไม่ปิดโอกาสทางหวนกลับ "สตช." ชี้ มีคำสั่งอยู่แล้วถ้าเห็นสมควรก็ทำได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีพล...สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด กรณีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ชั้นศาล ส่วนจะต้องมีการชี้แจงแทนนายกฯ หรือไม่นั้น เมื่อศาลเรียกมาก็ต้องไปชี้แจง

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่มีการนำเสนอว่าคำสั่งโยกย้ายดังกล่าวไม่ใช่คำสั่งตามมาตรา 44 แต่เป็นคำสั่งตามกฎหมายลูกในมาตรา 44 นั้น ก็เป็นเรื่องของเขา ต้องไปว่ากันในชั้นศาล พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่าเป็นกฎหมายลูกในมาตรา 44 แต่คำสั่งตามมาตรา 44 ที่ออกนั้น คือคำสั่งที่16 /2558 ที่อนุญาตให้ออกกฎหมายลูกได้ จึงเป็นคำสั่งที่ 2/2562

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวจะผิดหรือไม่ ต้องรอให้ศาลเป็นผู้ชี้ และพล...สุรเชษฐ์ ไม่ได้เข้ามาปรึกษาตน เพียงแต่เขามารายงานว่าที่ผ่านมาได้ทำงานอะไรไปบ้าง ซึ่งก็ทำเยอะ และมีการรายงานผู้บังคับบัญชามาโดยตลอด ตนก็ทราบมาโดยตลอดเนื่องจากมีการรายงานจากปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และขณะนี้เองยังไม่มีการลงความเห็นว่าควรส่งกลับแล้วหรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวจะไม่เป็นการปิดทางกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แต่อย่างใด เนื่องจากคำสั่งที่ 9/2562 ได้บอกไว้ว่า เมื่อเห็นสมควรก็สามารถส่งกลับได้