ยธ.เผยปี63ช่วยคดีทางเพศ2,000ราย-มูลค่าเสียหาย74ล.

ยธ.เผยปี63ช่วยคดีทางเพศ2,000ราย-มูลค่าเสียหาย74ล.

ยธ.เผยปี63ช่วยคดีทางเพศ2,000ราย-มูลค่าเสียหาย74ล. สั่งกรมคุ้มครองสิทธิลงพื้นที่เร่งเยียวยาสาว 17 ถูกแฟนข่มขืน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีหญิงสาวอายุ 17 ปีถูกแฟนข่มขืนและถูกแอบถ่ายคลิปที่ จ.สมุทรสาคร ว่า เรื่องนี้ตนได้ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เข้าไปดูแลแล้วเมื่อวันที่ 6 ต.ค. พนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ประจำจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประสานไปยังพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี สถานีตำรวจภูธรโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร แจ้งว่าเบื้องต้นผู้เสียหายพร้อมมารดาได้เดินทางเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และได้ลงพื้นที่เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งสิทธิแก่ผู้เสียหาย ต่อไป โดยการช่วยเหลือเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา

ทั้งนี้หากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาว่าการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเรา และผู้เสียหายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จะมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ คือ ค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจไม่เกิน 20,000 บาท และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น 40,000 – 50,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะอนุกรรมการฯเป็นสำคัญ

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา กรณีความผิดเกี่ยวกับเพศประจำปี 2563 มีผู้ยื่นคำขอ 2,418 ราย และจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา 2,202 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 74 ล้านบาท ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีอาญาทุกคน

 

“หากใครได้รับความเสียหายและเดือดร้อนสามารถแจ้งคำร้องได้ที่สำนักงานยุติธรรมทุกจังหวัด ซึ่งนอกจากการช่วยเหลือผู้เสียหายแล้ว เรายังหวังว่าจะสร้างกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมตามนโยบายที่ตนได้วางเอาไว้”