‘2 กูรู’ วิเคราะห์หุ้นไทย 3 เดือนสุดท้าย !

‘2 กูรู’ วิเคราะห์หุ้นไทย 3 เดือนสุดท้าย !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ ‘2 กูรู’ วิเคราะห์หุ้นไทย 3 เดือนสุดท้าย (ต.ค.-ธ.ค.) ยังคงผันผวน แนะนำ 3 กลุ่มอุตสาหกรรมโดดเด่น ยกให้ ‘โรงไฟฟ้า-โรงพยาบาล-อาหารเครื่องดื่ม’

ข้ามฟากมาวิเคราะห์ตลาดหุ้นของ 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' นักลงทุนด้านเทคนิค เจ้าของพอร์ตลงทุน 'หลักพันล้านบาท' ที่บอกว่าปีนี้เริ่มต้นปีก็ไม่คิดว่าตลาดหุ้นไทยจะ 'แย่' เช่นนี้ ต้องยอมรับว่าไม่ได้ประเมินเลยว่าจะมีโควิด-19 ซึ่งเราก็ประเมินตามภาวะเศรษฐกิจที่อาจจะมีการถดถอยบ้าง แต่พอโควิด-19 เข้ามายอมรับว่าประเมินไม่ถูกเลย ตอนนั้นสัญญาณเทคนิคบอกให้ขายผมก็ขายลดพอร์ตทันที (ไม่ดื่อ) แต่ก็ยังขายไม่หมดเหลือหุ้นที่รักมากสลัดไม่หลุดติดอยู่ในพอร์ตบางตัว 'ถือว่าโชคดีมากที่ต้นปีใช้กลยุทธ์ลงทุนระมัดระวัง' 

๐ 'เสี่ยป๋อง' บอกว่า ในวันที่ดัชนีหุ้นไทย 'หลุด 1,000 จุด' มาแตะ 969 จุด วันนั้นผมเข้าไปซื้อหุ้น ตอนนั้นคิดแค่ว่าเดี๋ยวหุ้นก็ต้องเด้ง และก็เด้งจริงผมถือ 2 วันก็ขายกันแล้ว (หัวเราะ) สำหรับนักลงทุนเทคนิคสไตล์ลงทุนจะเข้าใจกันว่า ใครอ่านกราฟออกก็เปรียบคล้ายๆ กับหมออ่านผลสุขภาพคนไข้ออก หรืออ่านผลเลือดออก ซึ่งข้อมูลทุกอย่างสะสมอยู่ในนั้นแล้ว เพราะว่ากราฟคือพฤติกรรมจริงของนักลงทุนที่บันทึกลงไปในนั้น 

160200372937

เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง

ด้านหุ้นกลุ่มที่ยัง 'โดดเด่น' เสี่ยป๋องบอกว่า 'หุ้นโรงไฟฟ้า' เป็นหุ้น Defensive Stock อยู่แล้ว ที่มีรายได้มั่งคงเพราะมีสัญญาขายไฟฟ้าให้กับรัฐ 'กลุ่มที่เกี่ยวกับการบริโภคในประเทศ' เพราะว่าตอนนี้เมืองไทยต้องพึ่งพาตัวเอง จากการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างดี ส่วนการพึ่งพาต่างประเทศยังไม่สะดวก อย่างไรก็ตาม 'เสี่ยป๋อง' มองตลาดหุ้น 3 เดือนสุดท้ายปี 2563 ว่า ตลาดหุ้นน่าจะผันผวนและอยู่ในช่วงกำลังปรับหาฐานใหม่ !

อารมณ์ดีสุดๆ บนเวทีงานสัมมนา “Battle Strategy แผนรบ สยบวิกฤติ EPISODE II : Don't  Waste a Good Crisis” คงต้องยกให้ 'กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา' กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส ที่ถูกถามว่าหากดัชนี SET INDEX หลุดจุดต่ำสุดของปี 2563 ที่ 969 จุด (เมื่อ 13 มี.ค.) จะแนะนำนักลงทุนเช่นไร ? 'พี่กัณฑรา' ตอบทันทีว่า แนะนำหุ้น 2 ตัว คือ 'ตัวใคร กะ ตัวมัน' และนักลงทุนเทคนิคมีเส้นเดียวให้ดูด้วยคือ 'เส้นวาสนา' ถือหากดัชนีหลุดจุดต่ำสุดจริงๆ ก็ต้องบอกเลยว่าน่ากลัวมาก !

160200366231

กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา

 'กัณฑรา' แห่ง (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส เปรียบเทียบวิกฤติโควิด-19 หนักหนาสาหัสมากกว่าทุกวิกฤติที่ผ่านมา... ถ้าเทียบกับการสอบของนัดเรียน ก็เปรียบเสมือนการเปิดหนังสือสอบแล้วยังทำข้อสอบไม่ได้เลย ! โควิด-19 เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่เคยเจอมากก่อน ถ้าเป็นเรื่องของการลดค่าเงิน เศรษฐกิจพัง เศรษฐกิจล้ม สิ่งนี้เรามีตำราเปิดสู้ แต่เรื่องของโควิด-19 เราไม่มีตำราเปิดสู้ เรียกว่าโรคก็ใหม่เราก็ต้องใช้กลยุทธ์ใหม่ ซึ่งหุ้นก็ลงทุนได้ยาก

'กัณฑรา' แอบบอกว่าช่วงแย่ที่สุดของตลาดหุ้น เราในฐานะผู้บริหารบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และ ให้คำปรึกษากับลูกค้า ตอนนั้นมีหน้าที่ 2 อย่างที่ทำควบคู่กันไปคือ 'การแนะนำหุ้น' และ 'การเป็นนักจิตวิทยาบำบัด' คอยปลอบใจลูกค้าเวลาหุ้นร่วงแรงๆ ดังนั้นช่วงต้นของวิกฤติโควิด-19 เป็นคุณหมอจิตวิทยามากกว่าแนะนำการลงทุนเสียอีก... ขณะที่วันที่หุ้นหลุด 1,000 จุด ก็แนะนำลูกค้าว่าถ้าเศรษฐกิจไม่พัง หรือ เกิดสงครามโลก ยังไงหุ้นก็ต้องเด้งกลับมา   

 'กัณฑรา' ยังพกพา 'หุ้นเด่น !' มาแนะนำนักลงทุนในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2563 ว่า ตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวนต่อเนื่อง ซึ่งหุ้นแนะนำยังเป็น กลุ่มโรงไฟฟ้า เพราะว่าผู้บริโภคก็ยังต้องใช้พลังงานต่อเนื่อง 'กลุ่มโรงพยาบาล' มีแต่คนไข้จะเพิ่มขึ้น และหากรัฐเปิดให้รับคนไข้ต่างชาติได้จะเป็นผลบวกต่อหุ้นอีก และ 'กลุ่มอาหาร-เครื่องดื่ม' เพราะยังไงคนต้องกินต้องใช้ ซึ่งหุ้นในกลุ่มดังกล่าวยังไปต่อได้ !