ศธ.เร่งเยียวยาจิตใจเด็กสารสาสน์ฯราชพฤกษ์

ศธ.เร่งเยียวยาจิตใจเด็กสารสาสน์ฯราชพฤกษ์

ศธ.เร่งแก้ปัญหาสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เน้นดูแลสภาพจิตใจนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ ผู้ปกครองสบายใจ ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

จากกรณีเด็กเล็กโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ถูกพี่เลี้ยง และครูทำร้าย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ได้รายงานว่าตอนนี้ ผู้รับใบอนุญาตได้ถอดถอน นางนันทิภา ยงค์กมล ผอ.โรงเรียนคนเก่าออกเนื่องจากหย่อนยานในการปฏิบัติหน้าที่ และแต่งตั้ง นางรัตนาภรณ์ มูรี่ ผอ.คนใหม่ ซึ่งมีดีกรีปริญญาเอก และใบประกอบผู้บริหารสถานศึกษา ตั้งแต่วันที่ 3 ..เป็นต้นไป โดย สช.ได้แนะนำให้โรงเรียนตั้งรองผอ.อีก 3 คน ให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้

ขณะที่มีผู้ปกครองเข้าแจ้งความแล้วทั้งหมด 32 ราย รวม 58 คดี กับครูและพี่เลี้ยงทั้งหมด 13 คน ซึ่งมีครูและพี่เลี้ยงที่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 9 ราย ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียน จะมารับทราบข้อกล่าวหาในวันพุธที่7 ..นี้ ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของโรงเรียน ได้ตรวจสอบครบทั้งหมดแล้ว

วันนี้ (6..2563)ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ว่า ขณะนี้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.)ในฐานะกำกับดูแลสช.ได้ดำเนินการเข้าไปแก้ไขปัญหาพร้อมกับทำบันทึกข้อตกลงระหว่างโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์แล้ว ซึ่งการแก้ไขมาตรฐานคุณภาพการศึกษาเอกชนในอนาคตเป็นเรื่องที่ศธ.จะนำมาปรับปรุงใหม่ เพราะขณะนี้ยังทำได้ไม่ดีพอจนเกิดปัญหาและเรื่องร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่องจนสร้างความกังวลให้แก่ผู้ปกครอง  

 ทั้งนี้  สำหรับกระแสสังคมต้องการให้มีการปิดโรงเรียนนั้น เรื่องนี้ต้องมองอย่างรอบด้านและมีเหตุผลอย่างระมัดระวัง เพราะการปิดโรงเรียนจะกระทบกับเด็กหลายพันคนในโรงเรียนแห่งนี้ที่จะต้องไปหาที่เรียนใหม่ ซึ่งต้องให้โอกาสโรงเรียนได้แก้ไขปัญหาตามข้อตกลงก่อน สิ่งสำคัญที่โรงเรียนจะต้องเร่งแก้ไขคือการดูแลสภาพจิตใจนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

รมว.ศธ.กล่าวต่อว่าส่วนกรณีทนายของโรงเรียนสารสาสน์ฯจะฟ้องร้องศธ.ว่าดำเนินการแก้ปัญหาเกินกว่าเหตุนั้น มองว่าทุกปัญหาต้องแก้ไขด้วยความระมัดระวัง เพราะเรื่องร้องเรียนมีเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องร่วมกันหาทางออกอย่างเหมาะสมและมองประโยชน์ที่ตัวผู้เรียนเป็นหลัก  

ด้านนางกนกวรรณ กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่มีการฟ้องร้องศธ.นั้น เรื่องปฎิบัติตามหน้าที่ เพราะผู้ปกครองเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากบุตรหลานของตัวเองถูกพี่เลี้ยงทำร้ายแต่กลับไม่ได้รับความชัดเจนจากทางโรงเรียน รวมถึงผู้ที่มารับเรื่องร้องเรียนก็ไม่ใช่ผู้บริหารโรงเรียนตัวจริง ดังนั้น ในฐานะรมช.ศธ.ที่กำกับดูแลงานการศึกษาเอกชนจึงต้องออกมาทำหน้าที่ประสานงาน เพื่อให้ผู้ปกครองสบายใจ  ซึ่งหากฟ้องร้องให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายได้เลย