'บิ๊กตู่'เผยนำ'อาคม'เข้าถวายสัตย์11ต.ค.นี้แจงให้นั่ง'ขุนคลัง'เหตุรู้งาน

'บิ๊กตู่'เผยนำ'อาคม'เข้าถวายสัตย์11ต.ค.นี้แจงให้นั่ง'ขุนคลัง'เหตุรู้งาน

"บิ๊กตู่" แจง เลือก "อาคม" นั่ง "รมว.คลัง" เหตุ เหมาะสถานการณ์ รู้งานมาตลอด ทำงานกับฝ่ายการเมืองได้ เผย นำเข้าถวายสัตย์ 11 ต.ค.นี้ ขอให้ติดตามผลงาน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการตัดสินใจแต่งตั้งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐเป็นรมว.คลังว่า ก่อนหน้านี้ที่ตนตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ ก็เรื่องของตน ตนพูดไม่ได้จนกว่าครบถ้วนกระบวนความ คิดว่าท่านก็เหมาะสมกับสถานการณ์เวลานี้ รู้งานรู้การมาโดยตลอด จริงๆ ตนก็เสนอไปหลายคนที่จะสมัครใจเข้ามาทำงาน แต่ก็ไม่มี ตนจึงคิดว่าต้องใช้คนที่รู้งานรู้การเป็นอย่างดี สามารถทำงานกับฝ่ายการเมืองได้ แต่ต้องมีหลักการของนายกฯ ซึ่งรับผิดชอบภาพรวมทั้งหมด ขอให้ติดตาม

"ชื่ออยู่ที่การปฏิบัติมากกว่า ถ้าทุกคนเอาชื่อมามันก็วุ่นไปหมด ต้องดูผลงาน ผลงานก็ออกมาในรูปของรัฐบาล รมว.คลังก็ไม่ได้จะอนุมัติอะไรได้มากด้วยตัวเอง ต้องเข้าครม.ทั้งนั้น ต้องผ่านงานกรั่นกรอง ผ่านคณะกรรมการ สำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ ถึงจะผ่านการใช้จ่ายงบประมาณได้ เพียงแต่เขาจะคิดโครงการออกมาได้ ก็เสนอหารือกับตนก่อนเข้าครม. นั่นคือหน้าที่รัฐมนตรีทุกกระทรวง แผนงานต้องผ่านครม. นายกฯ เป็นผู้อนุมัตินำเข้าครม. นี่คือขั้นตอนที่ถูกต้อง" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนความเชื่อมั่นก็อีกเรื่องนึง นี่คือไทยๆไง ภาษาไทยๆ แท้ๆ ก็มีคนดีคนเห็นชอบ กับพวกที่ไม่ชอบใครสักคน บางพวกก็ชอบอีกคนกว่า ก็เป็นเรื่องของผลงานแล้วกันติดตามกันต่อไป วันที่ 11 ..นี้จะมีการถวายสัตย์ จะได้เริ่มทำงานวันที่ 12 ..เป็นต้นไป ซึ่งดูประสบการณ์หลายท่านก็ขานรับ