"กมธ.ปราบโกง" คุ้ยปม "ส.ส."เรียกเงินแลกผ่านงบฯ จ่อเชิญ อนุกมธ.ต้นเหตุชี้แจง

"กมธ.ปราบโกง" คุ้ยปม "ส.ส."เรียกเงินแลกผ่านงบฯ จ่อเชิญ อนุกมธ.ต้นเหตุชี้แจง

กมธ.ปราบโกง ของสภาฯ เดินหน้าสอบ ส.ส.เรียกเงินแลกผ่านงบต่อ แม้ "อธิบดีกรมน้ำบาดาล" ยื่นให้ "ป.ป.ช." สอบแล้ว

             นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบกรณี ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่งโทรศัพท์ถึงอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เรียกรับเงินเพื่อแลกการผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564   ว่า กมธ.ฯ ได้เชิญนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าชี้แจง ซึ่งกมธ. โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ฯ​ ได้ซักถามในรายละเอียดทั้งตัวบุคคลและรายละเอียดการสนทนา ซึ่งนายศักดิ์ดา กล่าวยอมรับว่ามีบุคคลที่ดำรงตำแหน่งรองอนุกมธ.แผนงานบูรณาการ 2 ในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564  ได้โทรศัพท์เพื่อขอเงิน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณโดยไม่ปรับลดจริง ซึ่งนายศักดิ์ดา กล่าวปฏิเสธที่จะให้เงินเนื่องจากไม่มีเงิน  แต่บุคคลที่โทรศัพท์ติดต่อนั้น ได้ขอแลกเป็นโครงการแทน อย่างไรก็ตามในรายละเอียดนั้นนายศักดิ์ดาไม่สามารถให้ได้ในชั้น กมธ.ฯ เนื่องจากได้ให้ข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมดกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ทั้งชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์ ทั้งนี้ ป.ป.ช. ได้เรียกนายศักดิ์ดา ชี้แจงนานถึง 5 ชั่วโมงแล้ว
              นายรังสิกร กล่าวด้วยว่า นายศักดิ์ดาให้ข้อมูลเบื้องต้นด้วยว่า ได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างว่าเป็นอนุกมธ.ฯ ช่วงกลางคืนและเช้าวันถัดมาได้เข้าชี้แจงรายละเอียดกับอนุกมธ.ฯ  โดยช่วงเช้าทางอนุกมธ.ฯ พยายามขอปรับลดงบประมาณในหน่วยงาน ซึ่งบรรยากาศวันดังกล่าวนั้นนายศักดิ์ดา ได้ระบุว่าหากอยากตัดขอให้ตัดไป แต่มีอนุกมธ.ฯ โทรศัพท์ขอเงินกับตน แต่เมื่อเวลาผ่านไปถึงเที่ยง บรรยากาศการพิจารณางบประมาณกลายเป็นหนังคนละม้วนทันที ทั้งนี้บุคคลที่โทรศัพท์ถึงอธิบดีนั้นจากการซักดถามพบว่าเป็นอนุกมธ.ฯ​ที่เข้าประชุมในวันดังกล่าวด้วย
            “กมธ.ปราบโกง ของสภาฯ ได้สอบถามถึงรายชื่อและบุคคลที่นายศักดิ์ดาได้รับโทรศัพท์ แม้ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน แม้กมธ.​พยายามจะสอบถาม และบอกว่ากมธ.ฯ อยู่ข้างอธิบดี และต้องการนำความจริงมาเปิดเผย แต่ผมไม่ทราบว่าอธิบดีคิดอย่างไร จึงไม่ได้ให้ข้อเท็จจริงทั้งหมดกับกมธ.แต่กมธ. ยังตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ” นายรังสิกร กล่าว
             นายรังสิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับการตรวจสอบของกมธ.ฯ นั้น มีมติจากที่ประชุมให้เชิญ น.ส.แนน บุญย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะอดีตประธานอนุกมธ.แผนงานบูรณาการ 2 เข้ามาให้ข้อมูล พร้อมกับรองอนุกมธ.ฯ ทั้ง3 คนได้แก่ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย , นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ  และนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย เข้าประชุม

              เมื่อถามว่ามองได้หรือไม่ว่าอนุกมธ. ทั้ง3 คนที่เชิญชี้แจง นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินและเข้าข่ายผิดกฎหมาย นายรังสิกร กล่าวว่า เป็นเรื่องเชิงวิเคราะห์ที่เกิดขึ้นได้ แต่ในชั้นของกมธ. ต้องตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องและใกล้ชิดเหตุการณ์ อย่างไรกรณีของน.ส.แนน บุณย์ธิดา ที่เป็นประธานอนุกมธ.ฯ แต่ไม่ถูกระบุถึง ต้องเชิญให้ข้อมูลในวันที่ถูกกล่าวอ้างด้วย อย่างไรก็ดีการทำงานของกมธ.นั้นไม่ได้ให้ร้ายหรือกล่าวหาบุคคลใดว่ากระทำผิด แต่ต้องตรวจสอบ ส่วนกรณีที่นายศักดิ์ดา ยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วนั้น ไม่ถือว่ากระทบต่อการทำงานของกมธ.ฯ และกมธ.ฯ​มีสิทธิ์เดินหน้าตรวจสอบได้ต่อตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​มอบหมาย.