กมธ.ถกปมใช้กฎหมายประชามติรธน.

กมธ.ถกปมใช้กฎหมายประชามติรธน.

กมธ.ถกปมใช้กฎหมายประชามติรธน. เร่งหาข้อสรุปให้จบเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ ตั้งขึ้นโดยมีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้ประชุมนัดแรก เพื่อกำหนดกรอบการทำงาน โดยได้แต่งตั้งนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เป็นรองอนุกรรมาธิการ รวมถึงนายนิกร จำนงและนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เป็นโฆษกกรรมาธิการ

นายนิกร กล่าวว่า การพิจารณาในข้อกฎหมายมี 2 ประเด็น เรื่องแรกคือการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ( ส.ส.ร.)มายกร่างฉบับใหม่ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และประเด็นที่ 2 คือหารือว่าการทำประชามติต้องทำเมื่อใด ทำก่อนหรือทำหลัง หรือทำกี่ครั้ง โดยนำความเห็นจากการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันที่ 23-24 กันยายนที่ผ่านมาพิจารณาด้วย ก่อนสรุปความเห็นส่งที่ประชุมกรรมาธิการชุดใหญ่พิจารณา

ส่วนกฎหมายที่จะต้องนำมาเป็นกรอบการจัดทำประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายนิกรกล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ตั้งเรื่องมาแล้ว ซึ่งขณะนี้มีร่างพ.ร.บ.ประชามติของคณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่ติดตรงที่ว่า กฎหมายดังกล่าวใช้สำหรับนโยบายรัฐบาลที่ประชาชนมีความเห็นต่าง จึงจะพิจารณาในข้อกฎหมายว่าจะนำมาใช้ได้หรือไม่