‘โกลด์แมน แซคส์’ ชี้เอเชียฟื้นศก.เร็วกว่าภูมิภาคอื่น

‘โกลด์แมน แซคส์’ ชี้เอเชียฟื้นศก.เร็วกว่าภูมิภาคอื่น

นักเศรษฐศาสตร์โกลด์แมน แซคส์ ระบุ เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียจะฟื้นตัวได้เร็วและดีกว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นของโลกเนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาคนี้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ได้อย่างประสบความสำเร็จ

“แอนดรูว์ ทิลตัน” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ แสดงความมั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย พร้อมทั้งระบุว่า แรงขับเคลื่อนในภาคอุตสาหกรรมยังแข็งแกร่งและมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในปี 2564

“เราคิดว่าตอนนี้ภูมิภาคเอเชียอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของภูมิภาคหลักๆ เพราะหลายประเทศในภูมิภาคนี้ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19ได้ดี ส่วนในจีน แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังไม่เพิ่มขึ้นตามเป้าที่รัฐบาลปักกิ่งอยากเห็น แต่ก็มั่นใจว่า การควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19ในจีนที่ดีขึ้นตามลำดับ จะช่วยให้การดำเนินกิจกรรมของธุรกิจภาคบริการกลับมาเติบโตได้เหมือนเดิมอีกครั้ง”ทิลตัน กล่าวในรายการ“สตรีท ไซจ์ เอเชีย” ของซีเอ็นบีซี

ทิลตัน ยังมองว่า มาตรการล็อกดาวน์ทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง เริ่มมีแรงขับเคลื่อนและปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ ดังจะเห็นได้จากตัวเลขผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเมื่อไม่นานมานี้ที่ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว ตอกย้ำกว่าแรงขับเคลื่อนในภาคอุตสาหกรรมยังคงแข็งแกร่งอยู่ เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ รายนี้ ยังให้ความเห็นว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลวอชิงตันจะส่งผลต่อเอเชียด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะหากว่านายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ชนะเลือกตั้ง จะส่งผลต่อมาตรการด้านภาษีและนโยบายการค้าของสหรัฐต่อภูมิภาคเอเชีย

"เราคิดว่าหากผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตชนะเลือกตั้งจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่สำคัญอย่างมากต่อภูมิภาคเอเชียและกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก"ทิลตัน กล่าว