ส่องสินทรัพย์ ‘มั่นคงฯ’ ปมชิงหุ้นข้ามปี 2 ทุนใหญ่

ส่องสินทรัพย์ ‘มั่นคงฯ’   ปมชิงหุ้นข้ามปี 2 ทุนใหญ่

กลุ่มทุนใหญ่ของ 2 ธุรกิจได้เปิด‘ศึกชิงหุ้น’ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK อีกครั้ง เป็นการผลัดกันทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์

 เพื่อครองสัดส่วนหุ้นทั้งหมด เนื่องจากจำนวนหุ้นในปัจจุบันอันดับ 1 และ อันดับ 2 มีโอกาสที่จะไล่เก็บหุ้นเพื่อเพิ่มหุ้นในมือทั้งสองฝ่าย

กลุ่มที่กุมสัดส่วนหุ้นมากที่สุดในตอนนี้ บริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ FNS ที่ 18.80 % รวมทั้งยังมีที่ถือผ่านบริษัทอื่นที่เปิดเผยและไม่เปิดเผย เช่น บริษัท ซีพีดี โฮลดิ้ง จำกัด และ บริษัท ซีพีดี แอสเซท จำกัด รวม 11.04 % ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ากลุ่ม ฟินันซ่า น่าจะถือหุ้น MK เกิน 30 % ไปแล้ว

‘ประทีป ตั้งมติธรรม ‘ เป็นหัวเรือใหญ่ กลุ่มบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI หากนับที่ถือผ่านในกลุ่ม อยู่ที่ 16.24 % แต่หากรวมกับเครือญาติจะถือหุ้นรวม 20.14 % ซึ่งถือว่ามีสัดส่วนที่คัดค้านมติดังกล่าวได้

ก่อนหน้านี้ปมความขัดแย้งของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่มีมานานแล้วปี 2561 ฝาก ศุภาลัย เสนอเทนเดอร์ฯ หุ้น MK ราคาหุ้นละ 4.1 บาท มูลค่า 4,067.24 ล้านบาท เพื่อผนวกธุรกิจครอบครัวเข้าไว้ด้วยกัน จากเดิม ‘ชวน ตั้งมติธรรม’ ซึ่งเป็นพี่ชายคนโต เป็นผู้ก่อตั้ง และพี่สาวคนรอง ‘ดาราณี เกรียงไกรไพบูลย์’ เข้ามาช่วยบริหารงาน ทำให้เกิดการแยกแบรนด์อสังหาฯ ต่างคนต่างใหญ่

ด้วยภาวะการแข่งขันและศักยภาพที่แตกต่างทำให้ MK มีการดึงทุนอื่นเข้ามาลงทุนมี ฟินันซ่า รวมอยู่ในนั้นด้วย ขณะที่สัดส่วนถือหุ้นของ ‘ชวน ตั้งมติธรรม’ เหลือ 0.85 % และจุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือการ ที่ฟินันซ่า ปฎิเสธการทำเทนเดอร์ฯ ปี 2561

หากแต่กลับเป็นฝ่ายไล่ซื้อหุ้นในกระดานแทนซะเองจนขึ้นมามีสัดส่วนอันดับ 1 และเข้ามามีอำนาจบริหารงานเต็มตัว จนทำให้การเทนเดอร์ฯในรอบนั้นต้องล้มลง และยังเป็นการส่งสัญญาณขัดแย้งในกลุ่มผู้ถือหุ้นเองอีกด้วย

การที่ ฟินันซ่า กลับมาเทนเดอร์ ฯ ในรอบนี้ ยิ่งตอกย้ำว่าต้องการสิทธิความเป็นเจ้าของเพียงรายเดียว มาแม้ช่วงที่ผ่านมาว่า MK จะไม่ค่อยมีข่าวเชิงรุกในการทำธุรกิจอสังหาฯ แต่สินทรัพย์หรือโครงการที่มีอยู่ในมือก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าน่าครอบครองเป็นเจ้าของไม่น้อย

ทั้งอาคารคลังสินค้าและอาคารโรงงานให้เช่ามีจำนวน 700ไร่ บนพื้นที่สำหรับพัฒนาอสังหาฯเพื่อการพาณิชย์ในรูปแบบอาคารโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า ประกอบไปด้วย อาคารคลังสินค้าภายใต้ชื่อ โครงการ บางกอก ฟรีเทรดโซน ( Bangkok Free Trade Zone ) ตั้งอยู่ถนนเมืองใหม่บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ บนพื้นที่รวม 354.75 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่สาธารณูปโภคประมาณ 27.91 ไร่ และพื้นที่สำหรับพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในรูปแบบอาคารโรงงาน และคลังสินค้าให้เช่า ประมาณ 326.84 ไร่

นอกจากนี้ยังมีโครงการอพาร์ทเม้นท์เพื่อเช่า ภายใต้ชื่อ ‘Park Court ‘ บนถนนสุขุมวิท 77 จำนวน 5 อาคาร ,สนามกอล์ฟ 18 หลุม พร้อมคลับเฮ้าส์ลานามไดร์ฟกอล์ฟ เนื้อที่ 400 ไร่ จังหวัดปทุมธานี ยังไม่นับรวมกับเงินสดในมือที่มีจำนวนมาก

ฐานะการเงินของ MK ในงวด 6 เดือนแรก ปี 2563 มีรายได้ 1,545 ล้านบาท ขาดทุน 94.07 ล้านบาท แต่มีกำไรสะสมมากถึง 4,123 ล้านบาท และมีเงินสดจากการดำเนินธุรกิจ 523 ล้านบาท

การจะชิงหุ้นของ 2 กลุ่ม ล้วนอยู่บนสินทรัพย์และเงินสดที่ซ่อน หากวัดกำลังและฝีมือแล้วต้องเรียกได้ว่าชั้นเชิงทางการเงินของกลุ่ม ฟินันซ่า เป็นต่อไม่น้อย แต่อย่าประมาทฝาก ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ หากยอมทุ่มเงินไล่เก็บหุ้นจะได้เห็นราคาหุ้นปรับตัวขึ้นทำสถิติช่วงปี 2561 เป็นได้