"อนุทิน"ลั่นสาวถึงคนผิดทุจริตบัตรทอง

"อนุทิน"ลั่นสาวถึงคนผิดทุจริตบัตรทอง

"อนุทิน"ลั่นสาวถึงตัวคนผิด เบิกงบฯบัตรทองเงผิดปกติ ทั้งผู้กระทำผิด-ผู้ร่วม-ผู้ประมาทเลินเล่อ ย้ำการทุจริตไม่ควรเกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวว่า กรณีที่นายศรีสุวรรณจรรยาเตรียมร้องเรียน และขอให้มีการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องในการทุจริตบัตรทองในกรุงเทพฯ จนส่งผลให้มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 2 ล้านคน ว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีการร่วมกันตรวจสอบ ยืนยันว่า ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี สถานพยาบาลในเขตกรุงเทพฯ พบการเบิกจ่ายผิดปกติถึง 190 แห่ง จะไม่ดำเนินการเพียงแค่การยกเลิกการเป็นคู่สัญญาหน่วยบริการกับสปสช. เท่านั้น แต่จะต้องตรวจสอบไปให้ถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวทั้งเป็นผู้กระทำผิดผู้ร่วมสนับสนุนหรือแม้แต่ผู้ประมาทเลินเล่อ ขอย้ำว่าการทุจริตไม่ว่าจะเป็นการทุจริตประเภท ใดก็ไม่ควรเกิดขึ้นทั้งสิ้น

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การตรวจสอบได้ตั้งคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่มี นายจิรวุสฐ์ สุขได้พึ่ง อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายประเมินผล ประธานคณะอนุกรรมการ และคณะกรรมการชุดนี้ ประกอบด้วยบุคคลที่เป็นกรรมการของ สปสช.เป็นส่วนใหญ่ และเป็นกรรมการชุดใหม่ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับห้วงเวลาที่เกิดเหตุ ซึ่งตนก็ทำเต็มที่ ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์


"การที่ท่านมาดูแลเรื่องนี้ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่ทำให้เกิดข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวน เรื่องนี้เรื่องใหญ่ ไม่ใช่สอบสวน 1-2 วันแล้วเสร็จ มันเกี่ยวกับคนจำนวนมาก ต้องยืนยันตัวตน ยืนยันเอกสาร ยืนยันผู้ปฏิบัติ ว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น มันหลุดตรงไหนต้องดูให้หมด เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ไม่ใช่ทำตามอารมณ์โกรธต้องดูหลักฐานทั้งหมด" นายอนุทิน กล่าว

ด้านทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช . กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาทุจริตคลินิกบัตรทองนี้ ในวัน ที่ 7-9ตุลาคม เตรียมเชิญคลินิก และรพ.เอกชน ที่สนใจเข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพเข้าหารือ ชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ทั้ง วิธีการจ่ายเงิน ความโปร่งใสและธรรม โดยในระหว่างนี้ ได้มีสถานพยาบาล 111 แห่ง เข้าร่วมมาทดแทน คลินิก ที่มีปัญหาไปก่อน ซึ่งยืนยันว่าการรักษาขณะนี้ประชาชน สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ทุกที ส่วนเรื่องกรณ๊อดีตผู้บริหารสปสช เอี่ยวทุจริตนั้น ก็ยินดีที่จะให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะการบริหารของสปสช.ไม่ได้บริหารแบบตัวบุคคล แต่เป็นการบริหารโดยมติของบอร์ด ส่วนการป้องกันปัญหาการทุจริตปัญหาในอนาคต จะนำระบบการยืนยันตัวตนผู้เข้ารับบริการ ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย ใช้ในการยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชน ด้วย Health Digital ID ยังสามารถจองตารางนัดหมายล่วงหน้าเพื่อเข้ารับบริการ ดูประวัติการใช้สิทธิ์ย้อนหลัง ระบบและชำระค่าบริการส่วนเพิ่มที่อยู่นอกเหนือสิทธิ์ได้ทันที ซึ่งจะเปิดตัววันที่ 15 ตุลาคมนี้ .-สำนักข่าวไทย