‘โควิด-เบร็กซิท'ส่อทำศก.อังกฤษเสียหายปีละ 1.74 แสนล้านดอลล์

‘โควิด-เบร็กซิท'ส่อทำศก.อังกฤษเสียหายปีละ 1.74 แสนล้านดอลล์

‘โควิด-เบร็กซิท'ส่อทำศก.อังกฤษเสียหายปีละ 1.74 แสนล้านดอลลาร์เป็นระยะเวลานาน10ปี

เบเกอร์ แอนด์ แมคเคนซี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการที่อังกฤษประสบความล้มเหลวในการทำข้อตกลงการค้าหลังการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) อาจทำให้อังกฤษสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นจำนวนเงินสูงถึงปีละ 1.34 แสนล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.74 แสนล้านดอลลาร์) เป็นเวลา 10 ปี

รายงานชื่อ “The Future of UK Trade: Merged Realities of Brexit and COVID-19” ซึ่งจัดทำโดยเบเกอร์ แอนด์ แมคเคนซี ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษลดลง 2.2% จากระดับก่อนการแพร่ระบาด ส่วนในกรณีที่มีการทำข้อตกลงการค้าหลังเบร็กซิทจีดีพีอังกฤษมีแนวโน้มลดลง 3.1% ในระยะยาว แต่หากไม่มีข้อตกลงดังกล่าวแล้ว จีดีพีอังกฤษมีแนวโน้มลดลงอย่างหนักถึง 3.9% ในระยะยาว

ขณะเดียวกัน รายงานยังระบุด้วยว่า รายได้จากการส่งออกอาจลดลง 6.3% ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ผลิตในอังกฤษ และด้วยการที่ผลกระทบจากเบร็กซิท มีแนวโน้มจะสูงมาก รัฐบาลจึงจำเป็นต้องใช้ทุกวิธีเพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านของเบร็กซิท ซึ่งอังกฤษจะยังคงดำเนินการตามกฎระเบียบการค้าของอียูนั้น จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ โดยที่ผ่านมา อังกฤษและอียู ยังไม่สามารถทำข้อตกลงเกี่ยวกับการค้าระหว่างกันได้

นอกจากนี้ เมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา อียู เคยออกมาขู่แล้วว่าจะยื่นฟ้องต่อศาล หลังไม่พอใจที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษได้ลงมติรับร่างกฎหมาย Internal Market Bill โดยอียู ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลงเบร็กซิทที่อังกฤษทำไว้กับอียู