น้ำท่วมกรุงเทพฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

น้ำท่วมกรุงเทพฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

"อัศวิน" เชิญ 50 ผอ.เขต ขันน็อตแผนป้องกันน้ำท่วมกรุง ย้ำช่วงฝนตกต้องมีจนท.ประจำจุด-ใช้เครื่องสูบน้ำทุกเครื่อง

ที่อาคารธานีนพรัตน์  ศาลาว่าการ กทม. 2 พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงกรณีน้ำท่วมหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ยอมรับว่าปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ วันนี้จึงได้เชิญผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อกำชับการปฏิบัติงานในช่วงที่ฝนตก โดยจะออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของเขต อาทิ หน่วยเบสท์ออกประจำจุด เพื่อให้ทุกเขตปฏิบัติตามแนวทางเดียวกัน โดยให้ใช้อุปกรณ์ กำลังเจ้าหน้าที่ อย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำที่แต่ละเขตมีอยู่ จะต้องนำออกมาใช้ทุกเครื่อง หากเห็นว่าไม่ได้นำออกมาใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน จะมีการสอบถามไปยังสำนักงานเขตเพื่อให้ชี้แจง

"การออกคำสั่งดังกล่าว ไม่ได้จะคาดโทษผู้ปฏิบัติ แต่ขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องทำอย่างเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน"ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ

พล...อัศวิน กล่าวว่า ปัจจัยการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ มีหลายสาเหตุ อาทิ การปิดกั้นกีดขวางทางน้ำไหล ทั้งจากขยะ เศษวัสดุจากการก่อสร้างในพื้นที่ก่อสร้าง ทั้งจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า 6 สาย คอนโด อพาร์ทเมนท์ อาจทำให้ท่อระบายน้ำขาดหรืออุดตันได้ รวมทั้งท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ได้ออกมาพูดประเด็นนี้เช่นกัน จึงต้องแก้ไข รวมถึงนักวิชาการออกมาให้ข้อมูลว่า กทม.เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ บางจุดต่ำกว่าน้ำทะเล 2 เมตร ซึ่งต้องใช้วิธีสูบน้ำออกเพียงอย่างเดียว ทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริง