‘ออสเตรเลีย’ อัดฉีด 5.4 พันล้านดอลล์ กระตุ้น ศก.ยุคโควิด

‘ออสเตรเลีย’ อัดฉีด 5.4 พันล้านดอลล์ กระตุ้น ศก.ยุคโควิด

“รัฐบาลออสเตรเลีย” อัดฉีด 5.4 พันล้านดอลลาร์ ทุ่มโครงสร้างพื้นฐาน หวังสร้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศในยุคโควิด-19

รัฐบาลออสเตรเลียอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมมูลค่า 7.5 พันล้านออสเตรเลีย หรือประมาณ 5.4 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการก่อสร้างถนน ทางรถไฟและสะพาน เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า แผนการนี้จะทำให้งบประมาณสำหรับโครงการคมนาคมโดยรวมของประเทศมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกราว 30,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลออสเตรเลียที่ต้องการพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19

ท่ามกลางความพยายามเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศใช้มาตรการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การยกกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อที่บังคับใช้กับธนาคารต่างๆ เน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อขยายธุรกิจและสร้างงาน ตลอดจนทุ่มงบประมาณราว 1.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1.07 พันล้านดอลลาร์ ในภาคการผลิตเพื่อเร่งฟื้นฟูประเทศจากวิกฤติโควิด-19

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานก่อนหน้านี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียหดตัวลง 7% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ ABS เริ่มทำการรวบรวมข้อมูล GDP ในปี 2502 อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19