UNWTO เตือนชัตดาวน์ท่องเที่ยวนาน ทำทั่วโลกตกงานร้อยล้านคน

UNWTO เตือนชัตดาวน์ท่องเที่ยวนาน ทำทั่วโลกตกงานร้อยล้านคน

องค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ชี้ ชัตดาวน์ท่องเที่ยวนาน ทำทั่วโลกตกงาน 100 ล้านคน

องค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ(UNWTO) เตือนว่าการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงราว 60-80% ในปี 2563 รวมถึงยอดส่งออกที่คาดว่าจะลดลงราว 9.1 แสนล้านดอลลาร์ - 1.2 ล้านล้านดอลลาร์  อาจทำให้ผู้ที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวโดยตรงกว่า 100 ล้านคนเสี่ยงตกงาน

แถลงการณ์ร่วมของ UNWTO และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า วิกฤติโควิด-19 ได้บ่อนทำลายเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และส่งผลกระทบต่อธุรกิจและตำแหน่งงานอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

“อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ การคุมเข้มการเดินทางที่ยังคงดำเนินต่อไป และภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่คุกคามทั่วโลก อาจทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนท้าย ๆ ที่จะฟื้นตัว”

แถลงการณ์ระบุว่า วิกฤติโควิด-19 สร้างความลำบากมากขึ้นให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำและประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงคนในชุมชนที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงสูงที่อัตราความยากจนจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

การท่องเที่ยวคือกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก โดยคิดเป็นสัดส่วน 7% ของการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ การท่องเที่ยวยังสร้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 10 ของตำแหน่งงานทั้งหมดทั่วโลก

แถลงการณ์ระบุว่า “วิกฤตที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสในการทบทวนเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยว โดยต้องมีการพลิกโฉมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวและธุรกิจท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ สร้างระบบนิเวศการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ตลอดจนพัฒนาและลงทุนในการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” สำนักข่าวซินหัวรายงาน