นปช.จับตาข่าวรัฐบาลแห่งชาติอาจจบด้วยรัฐประหาร

นปช.จับตาข่าวรัฐบาลแห่งชาติอาจจบด้วยรัฐประหาร

จตุพร หวั่นกระพือข่าวรัฐบาลแห่งชาติอาจลงเอยด้วยการรัฐประหาร แนะจับตาท่าทีผู้นำเหล่าทัพคนใหม่ เตือน เลิกยื้อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า กระแสข่าวรัฐบาลแห่งชาติ ส่วนตัวมองว่า รัฐบาลแห่งชาตินั้นที่มีการพูดขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยเกิดวิกฤตศรัทธาต่อระบบรัฐสภาทั้ง ส.ว.และ ส.ส. ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ ดังนั้นคำว่ารัฐบาลแห่งชาติก็ถูกหยิบขึ้นมาพูดกันหลายครั้งเมื่อเวลาที่ประเทศกำลังจะถึงจุดอับหรือ ทางตัน แต่ก็ไม่เคยจบลงด้วยการมีรัฐบาลแห่งชาติ แต่จบลงด้วยการมีรัฐประหารทุกครั้ง ดังนั้น เราเองก็ไม่เคยพิสูจน์ว่ารัฐบาลแห่งชาติดีหรือไม่ดีอย่างไรเพียงแต่เมื่อหยิบยกขึ้นมา คนต่างก็ไม่เห็นด้วย และเราก็ไม่เคยเห็น เพราะทันทีที่เรียกร้องรัฐบาลแห่งชาติคนไทยก็จะปฏิเสธและท้ายที่สุดก็จบลงด้วยการรัฐประหารทุกครั้ง ดังนั้น ตนเชื่อว่ารัฐบาลแห่งชาติเกิดขึ้นได้ยาก เพราะคนไทยไม่ยอมรับและไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้ แต่รัฐประหารจะเกิดขึ้นได้

นายจตุพร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า สิ่งหนึ่งที่ประเทศไทยยังไม่เคยเจออย่างหนึ่งคือการลุกฮือของประชาชนผู้ทุกข์ยากทั้งหลาย และวันหนึ่งหากประชาชนคนจนซึ่งมีเป็นจำนวนมากในขณะนี้ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ มีเพียงไม่กี่ตระกูลที่อยู่ได้ ถึงวันนั้นตนเชื่อว่านี่คือศึกใหญ่กว่าทุกครั้งที่ประเทศไทยเคยเจอส่วนท่าทีของผู้นำเหล่าทัพชุดใหม่ ที่ได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งขึ้นมานั้น ต่างก็ออกมาประกาศจุดยืน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ดังนั้นเราก็ต้องติดตามสถานการณ์นี้ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดนั้น ทหารที่ได้ปฏิญาณตนก็เป็นเรื่องความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ก็ประกาศกันทุกเหล่าทัพมีลักษณะแบบเดียวกัน เพียงแต่สถานการณ์ของประเทศไทยภายใต้ความลึกลับซับซ้อน รวมถึงมีปัจจัยภายนอกและภายในเป็นเรื่องของมหาอำนาจ ที่ต้องการจะใช้ประเทศไทย เพื่อเป็นฐานปฏิบัติการบางอย่าง หรือเป็นฐานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจนั้น หลายเรื่องจึงมีความเกี่ยวพันกันมากกว่าทุกครั้ง ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการชุมนุมในอดีตนั้นไม่มีความสลับซับซ้อน เหมือนกับในครั้งนี้ จึงต้องคิดทุกอย่างอย่างรอบคอบ

นายจตุพร กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองถัดจากนี้ไป ทุกคนจะมุ่งไปที่วันที่ 14 ตุลาคมนี้ ที่บรรดาคนหนุ่มสาวทั้ง 2 กลุ่ม ทั้งเยาวชนปลดแอกและกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้นัดหมายพร้อมกันเป็นครั้งแรกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจะมีการชุมนุมยืดเยื้อ 7 วัน 7 คืนนั้น ตนเห็นว่า การชุมนุมไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม สามารถชุมนุมได้ตามสิทธิเสรีภาพ ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ รวมถึงเคารพในการตัดสินใจของพี่น้องคนเสื้อแดง ที่จะมาร่วมชุมนุมในวันดังกล่าวตนยังยืนยันว่าจุดยืนเดิมของตนสนับสนุนแนวทาง 3 ข้อเท่านั้น นอกเหนือจากนี้ไม่เห็นด้วย โดยมองว่าหากข้อเรียกร้องถูกจำกัดวงเพียง 3 ข้อชัยชนะจะเกิดขึ้นกับคนหนุ่มสาวและประชาชน แต่หากยังไม่มีการทบทวนและยืนยันต่อก็ถือว่า เป็นสิทธิเสรีภาพ และตนก็จะอยู่ในบทบาทของ การทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“หวังว่ารัฐบาลจะไม่ใช้วิธีการรุนแรงในการปราบปรามประชาชนเหมือนที่เคยกระทำกับพี่น้องคนเสื้อแดงในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะต้องแก้ไขปัญหาด้วยหลักสันติวิธีเท่านั้น เพราะการใช้หลักนิติศาสตร์นำหลักรัฐศาสตร์สะท้อนให้เห็นชัดเจนแล้วว่า ไม่สามารถแก้ไขปัญหาประเทศได้แม้แต่กรณีเดียว"

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ขอฝากไปถึงรัฐบาลว่า การยื้อเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญไปอีก 1 เดือนนั้น จะทำให้รัฐบาลอายุสั้นลง เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภาแล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระเร่งด่วน กลับทำลายความน่าเชื่อถือของภาวะผู้นำประเทศ ขอเรียกร้องความจริงใจให้เปิดสมัยประชุมสภาวิสามัญก่อนวันที่ 14 ตุลาคม เพื่อลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 หากยังยื้อเวลาไว้ ตนมองว่ารัฐบาลประเมินประชาชนต่ำเกินไป เพราะขณะนี้ประชาชนอยู่ในยุคที่ลำบากมากที่สุด และบังเอิญว่าการชุมนุมเป็นเรื่องที่มากลบความเดือดร้อนและหิวโหยของประชาชน แม้ว่าจะมีการแจกเงินไปบ้าง แต่ความหิวโหยนั้นอยู่เหนือกว่าการแจกเงิน

นายจตุพร ยังกล่าวตำหนินายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาระบุว่าประชาชนที่ออกมาเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเท่าหยิบมือเดียว โดยระบุว่า หากยังไม่แก้ไขคำพูดนี้นรกจะมาเยือนในวันที่ 14 ตุลาคม วันหนึ่งหากประชาชนที่อดอยากทนไม่ได้และลุกฮือขึ้นมา คือสิ่งที่น่ากลัวของรัฐบาลที่แท้จริง ดังนั้นทีมเศรษฐกิจที่เข้ามาใหม่นี้ต้องทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง หากยังเป็นแบบนี้นายกรัฐมนตรีจะต้องพิจารณาตนเอง ควรเสียสละเพื่อประเทศ เพราะประเทศเสียสละให้มามากพอแล้ว