ปธ.บอร์ดสวนสัตว์ ชี้ปม 'ผอ.ถูกยิง' คาดสื่อสารไม่เข้าใจ

ปธ.บอร์ดสวนสัตว์ ชี้ปม 'ผอ.ถูกยิง' คาดสื่อสารไม่เข้าใจ

ปธ.บอร์ดสวนสัตว์ ลงพื้นที่ติดตามเหตุยิง 2 ศพ เผยสาเหตุมาจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน เตรียมบูรณาการแก้ปัญหาทั้งระบบ

ความคืบหน้าเหตุ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา กระหน่ำยิงเสียชีวิตภายในสำนักงานสวนสัตว์สงขลาขณะลงมาตรวจสอบกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไป2ตัว ส่วน นายสัตวแพทย์ภูวดล ยิงตัวตายตามที่บ้านพัก

ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้(4 ต.ค.) นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยพร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังสวนสัตว์สงขลาเพื่อติดตามข้อเท็จจริงของเรื่องนี้และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาซึ่งตอนนี้เสียขวัญและกำลังใจมาก โดยก่อนเข้าประชุมมีการตรวจอาวุธก่อนเข้าห้องทุกคนเพื่อความปลอดภัย

หลังการประชุมนานเกือบ 2 ชั่วโมง นายชวลิต ได้เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สั่งการให้ดูแลผู้เสียชีวิตทั้ง2คนให้ดีที่สุดและดูแลขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาเพราะเสียขวัญมาก กลัวว่าจะกระทบกับการทำงานและให้สรุปประเด็นความช่วยเหลือเข้ามา อะไรที่ทำได้ให้ทำทันที

นายชวลิต กล่าวว่า จากการสอบถามพนักงานงานของเหตุการณ์นี้ เกิดจากอารมณ์ชั่ววูบจากการสื่อสารที่น้อยไป เพราะขณะลงพื้นที่มาสอบสวนเรื่องนี้และพบกับเจ้าหน้าที่ที่ถูกย้ายน่าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจและอีกฝ่ายคิดว่าถูกย้ายขาดทั้งที่ความจริงแค่ย้ายชั่วคราว

นายชวลิต กล่าวว่า ข้อเท็จจริงของเรื่องลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวที่หายไปนั้นจริงๆแล้วใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว โดยตัวแรกที่หายไปเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 หายไปจริงแต่หายไปเพราะถูกขโมยหรือหายจากเหตุถูกสัตว์อื่นกินหรือหายไปเพราะไปอยู่ในจุดที่ดินสไลด์ กำลังตรวจสอบอยู่ เบื้องต้นโครงกระดูกที่พบเป็นเก้งจริงแต่จะเป็นเก้งเผือกหรือไม่นั้นก็สามารถพิสูจน์ได้จากเซลล์แต่ต้องใช้เวลา หรือถ้าหากถูกขโมยไปจริงก็ไม่น่าจะบานปลายขนาดนี้ เพราะสามารถตรวจสอบและหาคนทำผิดได้และดำเนินคดีกับผู้ทำ

ส่วนลูกเก้งเผือกอีก 1 ตัวที่หายไปเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ทางประธานกรรมการสอบสวนก็มีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่าที่หายไปเพราะถูกงูเหลือมกินจริง และเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่ไม่ได้รายงานจนเกิดความสับสนระหว่างตัวแรกกับตัวที่สองว่ามีการขโมยต่อเนื่องถึงสองตัว เรื่องนี้จึงเกิดจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันทำให้ต้องสูญเสียบุคลากรที่มีค่าไปถึงสองคนจากเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง

นายชวลิต ยังกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา 4 คน เป็นการย้ายตามปกติโดยเฉพาะนายภูวดล นั้น เพราะเป็นหัวหน้าที่ดูแลสัตว์โดยตรงซึ่งทำหน้าที่ชันสูตรด้วย จึงต้องย้ายออกไปก่อนเพื่อไม่ให้สังคมคาใจว่าเป็นการลูบหน้าปะจมูก

อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ทางบอร์ดองค์การสวนสัตว์จะประชุมสรุปภาพรวมทั้งหมดไม่เฉพาะปัญหาของสวนสัตว์สงขลาเท่านั้นโดยเฉพาะเรื่องการสูญหายของสัตว์ที่ผ่านมาก็ไม่พบว่ามีการสูญหายผิดปกติแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หลังให้สัมภาษณ์ นายชวลิต ได้ลงพื้นที่ไปดูส่วนแสดงเก้งและกวางและจุดที่พบซากเก้งเผือก พร้อมกับนำหลักฐานภาพถ่ายเก้งเผือกตัวที่ถูกงูเหลือมกินมาให้ดู