'สวนดุสิตโพล' ชี้ กว่า 80% มองกรณี 'ครูทำร้ายเด็ก' ทำเกินกว่าเหตุ-ขาดจิตสำนึก

'สวนดุสิตโพล' ชี้ กว่า 80% มองกรณี 'ครูทำร้ายเด็ก' ทำเกินกว่าเหตุ-ขาดจิตสำนึก

"สวนดุสิตโพล" เผย คนส่วนใหญ่กว่า 80% มองเหตุการณ์ "ครูจุ๋ม" กรณี "ทำร้ายเด็ก" ว่าทำเกินกว่าเหตุและขาดจิตสำนึก แนะผู้บริหารโรงเรียนสอดส่องดูแลมากขึ้น

วันที่ 4 ต.ค. 63 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สํารวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “ครูอนุบาล/ครูพี่เลี้ยง/ครูผู้ดูแลเด็ก” จํานวน 1,896 คน วันที่ 29 ก.ย. – 2 ต.ค. 2563 พบว่า จากกรณีครูทําร้ายนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าเป็นการ กระทําที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ร้อยละ 84.36 สาเหตุที่มีข่าวในลักษณะนี้บ่อยมากขึ้น เพราะครูขาดจิตสํานึก ร้อยละ 86.77 เรื่องที่ผู้ปกครองห่วงบุตรหลานมากที่สุด คือ การทําโทษของครู ร้อยละ 80.54 วิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก คือ ผู้บริหารโรงเรียนต้องสอดส่องดูแล ร้อยละ 79.80 นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างเคยมีประสบการณ์ตรงในเรื่องความรุนแรง ในชั้นเรียน ร้อยละ 21.10 (โดนตี หยิก ดึงหู ตะคอก ขว้างปาสิ่งของใส่ ฯลฯ)

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัยสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระบุว่า จากผลการสํารวจจะเห็นได้ว่า กรณีที่เกิดขึ้นประชาชนมองว่า “ครู” ขาดจิตวิญญาณความเป็นครู ซึ่งเป็นสิ่งที่ครู ทุกคนควรจะต้องมี โดยผู้บริหารกระทรวงศึกษาฯ และผู้บริหารโรงเรียนควรเร่งดําเนินการตรวจสอบ แก้ไข และหา มาตรการป้องกัน ทั้งนี้รัฐบาลเองก็ควรให้ความสําคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้น ใช้โอกาสนี้ในการแก้ปัญหาของครูทั้งระบบ ไม่เช่นนั้นจากปัญหาความรุนแรงในชั้นเรียนอาจเป็นเสียงดังที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การทํางานของรัฐบาลได้เช่นกัน

ด้าน ดร.สิทธิพร เอี่ยมเสน คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระบุว่า หากมองจากตัวเลข “ความรุนแรงในชั้นเรียน” ซึ่งเกิดจากครู 21.10% ที่เคยมีประสบการณ์ความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นการตีด้วยไม้บรรทัด ไม้เรียว การหยิก หรืออื่น ๆ นั้น นับว่าน่ากลัวมาก แม้ว่า 21.10% อาจมองว่าเพียงแค่ประมาณ 1 ใน 5 นับว่าไม่เยอะ แต่หากมองถึงสิ่งนี้เกิดจากครู มันน่าจะเป็น “0” (ศูนย์) เพราะคนที่เป็นครูมีหน้าที่ที่ต้องดูแลเอาใจ ใส่ให้ความเมตตาเด็ก สิ่งนี้ไม่ควรเกิดขึ้น แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง การตีหรือหยิก เพื่อการอบรมสั่งสอน ลงโทษเพื่อให้หลาบจํา ไม่ให้ทําในสิ่งที่ไม่ถูกต้องอีก มีการอธิบายความผิดให้เข้าใจ นักเรียนยอมรับความผิดและยอมรับการลงโทษนั้น ๆ สิ่งนี้ อาจไม่ถือว่าเป็นความรุนแรงที่เกิดจากครู

"กรณีครูจุ๋ม จะเรียกว่าเป็นครูก็ไม่ถูก เนื่องจากไม่ได้จบปริญญาตรีครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ เป็นการกระทําที่ถือว่าผิด ถ้าเป็นข้าราชการก็คือการทําผิดวินัยเลยทีเดียว"

160179151380