‘ชวลิต’ ปธ.บอร์ดองค์การสวนสัตว์ ลงพื้นที่สงขลา ปม ผอ.ถูกยิงเสียชีวิต

‘ชวลิต’ ปธ.บอร์ดองค์การสวนสัตว์ ลงพื้นที่สงขลา ปม ผอ.ถูกยิงเสียชีวิต

ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ ลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา สอบสวนสถานที่เกิดเหตุ กรณี ผอ.องค์การสวนสัตว์ ถูกยิงเสียชีวิต เตรียมเรียกประชุมกรณีพิเศษ 6 ต.ค. นี้ ขณะที่สวนสัตว์ เปิดให้บริการปกติ นักท่องเที่ยวบางตา

จากกรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา จากเหตุเก้งเผือกพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สูญหายออกจากส่วนแสดงสวนสัตว์สงขลา จำนวน 2 ตัว ในเดือนกุมภาพันธ์ และ กันยายน 2563

นำมาสู่เหตุสะเทือนขวัญในวันที่ 3 ต.ค. 2563 โดยนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ก่อเหตุยิงนายสุริยา ระหว่างลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง จากนั้น นายสัตวแพทย์ภูวดล ได้ยิงตัวเองเสียชีวิตที่บ้านพักในสวนสัตว์สงขลา

วันนี้ (4 ตุลาคม) นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ทำการลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา พร้อมด้วย ธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ รวมถึงเป็นการทำความเข้าใจ และติดตาม ประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้น

นายชวลิต ระบุว่า เบื้องต้นทราบว่า มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เสียชีวิตแล้ว ส่วนเรื่องคดีอาญานั้น ผู้ก่อเหตุยิงตัวเองตายตามไปแล้ว จึงไม่น่าจะมีประเด็นอะไรต่อไป ซึ่งจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เป็นกรณีพิเศษในวันที่ 6 ตุลาคมนี้

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พล.ต.อ.เอกณรงค์ สวัสดิกานนท์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา ระบุ แม้ผู้ก่อเหตุจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่จะมีการสอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดเพิ่มเติม รวมถึงรอผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อนำมาประมวลผล เพื่อสรุปมูลเหตุขัดแย้งที่แท้จริงอีกครั้ง

สำหรับ ในวันนี้สวนสัตว์สงขลายังคงเปิดให้บริการ และเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แม้จะเพิ่งเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญไปเมื่อวาน แต่บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีนักท่องเที่ยวบางตาแม้จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ตาม