ซีโอโอ‘แอร์บัส’มองแนวโน้มการบินโลกเลวร้ายกว่าที่คิด

ซีโอโอ‘แอร์บัส’มองแนวโน้มการบินโลกเลวร้ายกว่าที่คิด

“ไมเคิล โชเอลฮอร์น”ซีโอโอแอร์บัส ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเครื่องบินยุโรป ระบุว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมการบินพลเรือนโลกเลวร้ายกว่าที่คิด เพราะยอดการติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้บริหารแอร์บัส ระบุว่า การเดินทางทางอากาศที่ลดลงอย่างมากเพราะความกลัวว่าจะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ของบรรดานักเดินทาง รวมทั้งการที่ประเทศต่างๆยังไม่เปิดประเทศเต็มที่ ทำให้สายการบินตัดสินใจชลอการรับมอบเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ๆส่งผลให้แอร์บัสสูญเสียรายได้ และท้ายที่สุด บริษัทต้องลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในรูปแบบต่างๆ รวมทั้ง การปลดพนักงานทั่วโลกจำนวน 15,000 คนเป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ตาม การที่โรงงานผลิตเครื่องบินบางแห่งของแอร์บัสไ่ม่ได้เดินสายการผลิตเต็มที่ตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สหภาพแรงงานเกิดความวิตกกังวลว่าฝ่ายบริหารของบริษัทอาจตัดสินใจปิดโรงงานผลิตทั้งหมด ซึ่งในโอกาสนี้ ซีโอโอแอร์บัส ยืนยันว่า โรงงานผลิตในเยอรมนีจะไม่ถูกปิดสายการผลิต

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว กิลลอเม ฟอรี ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)แอร์บัส ระบุว่าจะทำให้ดีที่สุดในการลดต้นทุนธุรกิจ โดยไม่ให้กระทบกับพนักงานแต่ก็ไม่รับประกันว่าการลดพนักงานจะไม่เกิดขึ้น และใจจดหมายเวียนที่ส่งถึงพนักงานเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ฟอรี เตือนว่า แอร์บัสอาจจะต้องประกาศแผนเลย์ออฟพนักงานหลังจากการเดินทางทางอากาศไม่สามารถฟื้นตัวได้เร็วตามที่บริษัทคาดการณ์