'ผบ.ทบ.' ทหารคอแดง มาดนิ่ง แม้แต่ 'ช่อ พรรณิการ์' ยังกลัว

'ผบ.ทบ.' ทหารคอแดง มาดนิ่ง  แม้แต่ 'ช่อ พรรณิการ์' ยังกลัว

ในฐานะที่เป็น 'ทหารคอแดง' ทำให้ 'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ถูกจับตาเป็นพิเศษถึงปฏิกิริยาที่มีต่อ 'กลุ่มผู้ชุมนุม'


เสียงกระหึ่มลั่น 'กองทัพบก' ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และทหารชั้นนายพล 232 นาย ที่รับตำแหน่งใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมประกาศ
"ข้าพระพุทธเจ้า จะรักษาไว้พระบรมเดชานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์แห่งราชจักรีวงศ์จนกว่าชีวิตจะหาไม่ " 

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' มีชื่อติดหนึ่งใน 'ทหาร' มีความจงรักภักดีเป็นที่สุด เพราะนอกจากเป็น 'ผบ.ทบ.' คุมกำลังทหารกว่า 2 แสนนาย แล้วยังดำรงตำแหน่งในหน่วยเฉพาะกิจ ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า 'ทหารคอแดง' ซึ่งทำหน้าที่ถวายพระเกียรติ ถวายความปลอดภัย ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้การนำกำลังพลเข้า ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เกิดขึ้นครั้งแรก สมัย 'บิ๊กแดง' พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการพระราชวัง เป็น 'ผบ.ทบ.' หลังเริ่มมี กลุ่มการเมือง นักวิชาการ ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ 'สถาบันพระมหากษัตริย์' และการหมิ่นเกียรติทหาร

การเข้ามารับไม้ต่อจาก 'บิ๊กแดง' ทำให้ 'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ถูกจับตาเป็นพิเศษถึงปฏิกิริยาที่มีต่อ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เป็น 'นิสิต-นักศึกษา-ประชาชน' โดยเฉพาะข้อเรียกร้อง และการปราศรัยบนเวที ที่มีเนื้อหาพาดพิง'สถาบันพระมหากษัตริย์'อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ในขณะเดียวกันปฏิบัติการ 'หมิ่นเกียรติทหาร' ของ 'กลุ่มผู้ชุมนุม' ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทั้งการแสดงออกทางวาจาและการกระทำ เช่นเดียวกรณี บุกทาสีหน้ากองพันทหารม้าที่ 4 กองพล 1 รอ. (ม.พัน 4 พล.1 รอ.) และปาสิ่งของเข้าไปภายในหน่วย

ทั้งนี้ 'พล.อ. ณรงค์พันธ์' เป็นทหารประเภท น้ำนิ่ง ไหลลึก ด้วยบุคลิกเงียบขรึม คาดเดาได้ยาก ถ้าไม่แสดงออก ก็ยากจะรู้ว่าคิดอะไร อีกทั้ง ยังทุ่มเทกับการทำงานที่ได้รับมอบหมาย ชนิดที่เรียกว่า ไม่เรียบร้อยไม่ยอมกลับ โดยเฉพาะภารกิจสำคัญในห้วงที่ผ่านมา ไม่มีภารกิจไหน ไม่สำเร็จ

นอกจากนี้ 'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ยังเข้มงวดเรื่องระเบียบวินัย การแต่งกายต้อง 'เป๊ะ'ทุกกระเบียดนิ้ว และแม้จะเป็นผู้บังคับบัญชาที่ 'ดุ' แต่ก็ไม่ได้ 'ดุ'พร่ำเพรื่อ ด้วยบุคลิคดังกล่าวทำให้ มีเพื่อนที่สนิทสนมไม่มากนะ

ทั้งนี้ก่อนจะถึงวันชุมนุมใหญ่ 7 วัน 7 คืน ของ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม
ในวันที่ 14 ต.ค. โดย 'แกนนำ'ประกาศ นัดหยุดงานทั้งประเทศ เพื่อประท้วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นวันที่ตรงกับเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ในวันที่ 6 ต.ค. นี้'พล.อ.ณรงค์พันธ์' เรียกประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.)วาระปกติ ระดับผู้บัญชาการกองพล หรือเทียบเท่า เพื่อมอบนโยบาย และแนวทางการปฏิบัติงานเป็นครั้งแรก และเตรียมแถลงข่าวกับสื่อมวลชน เพื่อแสดงจุดยืนการทำงานในตำแหน่ง 'ผบ.ทบ.' ในห้วง 3 ปี

แม้ก่อนหน้านี้มีข่าวเล็ดลอดออกมาจากคนใกล้ชิดว่า 'พล.อ.ณรงค์พันธ์' จะไม่พูดเรื่อง'การเมือง' แต่ในสถานการณ์ที่มีการชุมนุมเรียกร้องให้ปฏิรูป 'สถาบันพระมหากษัตริย์' ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า

จุดยืนของ 'ผบ.ทบ.' มาดนิ่ง ที่ ช่อ พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า การันตีว่า น่ากลัวกว่า 'บิ๊กแดง' จะเป็นอย่างไร