ประธานบอร์ดสวนสัตว์ลงพื้นที่เกิดเหตุ "ผอ.สวนสัตว์"ถูกยิงตาย 4ต.ค.นี้

ประธานบอร์ดสวนสัตว์ลงพื้นที่เกิดเหตุ "ผอ.สวนสัตว์"ถูกยิงตาย 4ต.ค.นี้

ประธานบอร์ดสวนสัตว์ ลงพื้นที่เกิดเหตุ "ผอ.สวนสัตว์"เสียชีวิต จ.สงขลา 4ต.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

วันนี้ (3 ..2563) เวลา 20.00.นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ..2563) ตนพร้อมด้วย ธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) จะเดินทางลงพื้นที่ไปสวนสัตว์สงขลา เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ รวมถึงเป็นการทำความเข้าใจ และติดตาม ประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กรณีลูกเก้งเผือกหาย หรือสาเหตุการตายของนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ถูกนายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัย สวนสัตว์สงขลายิงเสียชีวิต

"การเสียชีวิตที่เกิดขึ้น เป็นคดีอาญา ซึ่งอยู่ในอำนาจการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนั้น ทางสวนสัตว์เองคงไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรเมื่อผู้ที่ยิงนายสุริยาก็ได้ยิงตัวเองไปแล้ว แต่ทางสวนสัตว์จะให้ข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง และจะตรงจสอบข้อเท็จจริงที่ลูกเก้งเผือกหายไป อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบผู้ตายทั้ง2คน เป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง เป็นคนบ้านเดียวกัน คงต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าปมขัดแย้งที่ทำให้ต้องฆ่ากันเกิดจากอะไรกันแน่"นายชวลิต กล่าว

ทั้งนี้  "สวนสัตว์สงขลา" เป็นสวนสัตว์ขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นสวนสัตว์แห่งแรกของภาคใต้ โดยคณะรัฐมนตรีมี มติให้จัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ..2532 ในพื้นที่ 878 ไร่ บริเวณเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

ปัจจุบันมีสัตว์ต่าง ที่มีถิ่นกำเนิดใประเทศ และต่างประเทศ เช่น กวางดาว ละมั่ง กวางป่า เก้งแดง เก้งหม้อ กระจงเลียงผา วัวแดง กระทิง ช้าง แรด ฮิปโปโปเตมัส นกสวยงามหลากหลายชนิด สัตว์ตระกูลเสือ เช่น เสือโคร่งขาว สิงโตเสือจากัวร์ดา เสือดาว เสือดา สวนสัตว์สงขลา เป็นสถานที่อนุรักษ์ และขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่มีถิ่นกาเนิด ในภาคใต้โดยเฉพาะสัตว์ป่าสงวนของไทย ทั้งหมด 15 ชนิด

สวนสัตว์มีสัตว์ป่าสงวนของไทย 3 ชนิด ได้แก่ ละมั่ง เก้งหม้อ และสมเสร็จ และจุดเด่นที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด คือ จุดชมวิว สร้างในลักษณะหอคอยบนต้นไม้ และศาลาชมวิว ที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามบริเวณสะพานติณสูลานนท์ ตัวเมืองสงขลา และทะเลอ่าวไทยได้อย่างกว้างไกล

นอกจากนั้น สวนสัตว์สงขลา ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และพักผ่อนหย่อนใจ ส่งเสริมการเรียนรู้ นักท่องเที่ยวยังสามารถสัมผัสกับความอลังการของสระน้าขนาดใหญ่ พร้อมโลดแล่นไปบนสไลเดอร์รางคู่ที่สูงกว่า 7 เมตร เย็นฉ่ำกับน้ำพุ น้ำตก และจุดให้บริการต่าง ภายในสวนน้ำ

สวนสัตว์สงขลา เริ่มเก็บค่าบัตรผ่านประตูตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2541 เป็นต้นมาและทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ตุลาคม 2541 โดยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธี ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 มีบุคลากรทั้งหมด 223คน